posttoday

ขาดไฟเหมือนขาดใจ วิกฤตตัดไฟฟ้าลาม 20 มณฑลของจีน

28 กันยายน 2564

ในขณะที่ผู้ว่าราชการมณฑลของจีนเรียกร้องให้นำเข้าถ่านหินมากขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนพลังงาน

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ขณะนี้มณฑลและภูมิภาคของจีนอย่างน้อย 20 แห่งซึ่งคิดเป็นมากกว่า 66% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศ (GDP) ได้ประกาศใช้แนวทางการตัดไฟ ซึ่งส่วนใหญ่มุ่งเป้าไปที่ผู้ใช้อุตสาหกรรมหนัก

สาเหตุคือราคาถ่านหินที่สูงเป็นประวัติการณ์ทำให้โรงงานผลิตไฟฟ้าลดกำลังการผลิตแม้จะมีความต้องการเพิ่มขึ้น ในขณะที่บางพื้นที่ได้ระงับกระแสไฟฟ้าในเชิงรุกเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายการปล่อยมลพิษและความเข้มข้นของพลังงาน

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การซื้อขายถ่านหินโค้กซื้อขายโค้กฟิวเจอร์ของจีนพุ่งขึ้นมากกว่า 4% ในวันอังคาร โดยได้รับแรงหนุนจากความกังวลเรื่องอุปทานที่ตึงตัวท่ามกลางมาตรฐานการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดของปักกิ่ง และถ่านหินโค้กยังเป็นส่วนสำคัญในการผลิตเหล็กแต่เพราะโณงงานผลิตน้อยลงจึงส่งผลกระทบเรื่องราคาไปด้วย

“ภายใต้ข้อจำกัดการใช้พลังงานและนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม อุปทานและอุปสงค์ของถ่านหินโค้กจึงหดตัว” นักวิเคราะห์ Huatai Futures เขียนในหมายเหตุ

อุปทานถ่านหินที่ตึงตัว ซึ่งนำไปสู่การลดกำลังไฟฟ้าในภาคครัวเรือนไปจนถึงภาคอุตสาหกรรมในจีน ส่งผลให้ราคาเหล็กพุ่งสูงขึ้น ปัญหาการขาดแคลนพลังงานที่เพิ่มขึ้นได้หยุดการผลิตในโรงงานหลายแห่งรวมถึงโรงงานหลายแห่งที่เป็นซัพพลายเออร์ให้ Apple และ Tesla 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานวด้วยว่า หานจวิ้น ผู้ว่าราชการมณฑลจี๋หลินทางตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดไฟฟ้าขาดแคลนรุนแรงในจีน กล่าวว่าจีนควรดำเนินการนำเข้าถ่านหินมากขึ้นจากรัสเซีย อินโดนีเซีย และมองโกเลีย เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอุปทานในขณะนี้จนทำให้ส่วนใหญ่ของอุตสาหกรรมไม่สามารถขับเคลื่อนได้อย่างเต็มที่

ในการพูดคุยกับบริษัทพลังงานในท้องถิ่นเมื่อวันจันทร์ หานจวิ้นกล่าวว่าต้องจัดการให้มี "หลายช่องทาง" เพื่อรับประกันปริมาณถ่านหิน เขากล่าวว่ามณฑลจะส่งทีมพิเศษเพื่อทำสัญญาจัดหาในภูมิภาคใกล้เคียงคือเขตมองโกเลียใน

จี๋หลินเป็นหนึ่งในกว่า 10 มณฑลที่ถูกบังคับให้ปันส่วนกระแสไฟฟ้าเพื่อรับมือกับข้อจำกัดด้านอุปทาน เพรราะโรงงานผลิตไฟฟ้ากำลังเผชิญกับราคาถ่านหินที่พุ่งสูงขึ้น และไม่สามารถส่งต่อไฟฟ้าให้ประชาชนและลูกค้าได้

หานจวิ้น เรียกร้องให้บริษัทต่างๆ ปฏิบัติตาม "ความรับผิดชอบต่อสังคม" และ "เอาชนะความยากลำบาก" ที่เกิดจากราคาถ่านหินที่สูงขึ้น

เดวิด ฟิชแมน (David Fishman) นักวิจัยและผู้จัดการนโยบายพลังงานของจีนที่ Lantau Group ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ข้อบกพร่องในระบบการกำหนดราคาถ่านหินของจีน ท้ายที่สุดแล้วส่งผลให้เกิดปัญหาการขาดแคลนรอบปัจจุบัน

"ในกรณีส่วนใหญ่ นี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานถ่านหินที่ไม่สามารถทำงานได้อย่างมีกำไร" เขากล่าว “ในระยะสั้น นโยบายบรรเทาปัญหาเพียงอย่างเดียวที่สมเหตุสมผลคือการขุดถ่านหินจากพื้นดินมากขึ้น ซึ่งจะต้องเป็นแนวคิดที่ไม่เป็นที่นิยม หรือทำให้ผู้ใช้ปลายทางจ่ายเงินค่าไฟมากขึ้น”

ทั้งนี้ จีนกำหนดเป้าหมายที่จะพยายามลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งจีนเป็นหนึ่งในประเทศที่ปล่อยก๊าซทำลายชั้นบรรยากาศโลกมาที่สุดประเทศหนึ่ง และยังมีโรงงานไฟฟ้าพลังถ่านหินเป็นจำนวนมาก แม้จีนสัญญาที่จะลดจำนวนลง แต่กลับมีคำสั่งสร้างเพิ่มและยังมีแนวโน้มที่ความต้องการพลังงานจะเพิ่มขึ้นเพราะการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ 

REUTERS/Jianan Yu/File Photo