posttoday

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธไม่หยุด ขู่สหรัฐทำตัวคุกคาม

28 กันยายน 2564

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตกลงทะเลตะวันออก พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกนโยบายที่เป็นปรปักษ์

รอยเตอร์สรายงานถ้อยแถลงของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นว่าเกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 1 ลูก ตกลงสู่ทะเลตะวันออก ท่ามกลางเสียงเรียกร้องของเกาหลีเหนือที่ต้องการให้เกาหลีใต้และสหรัฐยกเลิกนโยบายที่เป็นปรปักษ์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่คิม ซอง เอกเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติจะกล่าวในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ โดยเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกนโยบายที่เป็นปรปักษ์ต่อเกาหลีเหนือ และกล่าวว่าไม่มีใครปฏิเสธสิทธิของเกาหลีเหนือในการป้องกันตนเองและการทดสอบอาวุธ

โดยก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือไม่ยอมรับข้อเสนอของเกาหลีใต้ในการประกาศยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ พร้อมระบุว่าารประกาศยุติสงครามไม่ได้ช่วยรักษาเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลีตราบใดที่สถานการณ์ทางการเมืองรอบๆ เกาหลีเหนือ ตลอดจนนโยบายที่ไม่เป็นมิตรของสหรัฐยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

คิม โย จอง น้องสาวของคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือกล่าวว่าความต้องการที่จะยุติสงครามนั้นน่าสนใจ แต่ตราบใดที่ยังมีแนวทางสองมาตรฐานและนโยบายที่เป็นปรปักษ์ก็ไม่มีเหตุผลที่จะประกาศยุติสงคราม

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐแถลงถึงการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือว่า "สหรัฐขอประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ การกระทำครั้งนี้ละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหลายฉบับ และเป็นภัยคุกคามต่อประเทศเพื่อนบ้านตลอดจนประชาคมระหว่างประเทศ"

Photo by Jung Yeon-je / AFP