posttoday

ทั่วโลกไม่พอใจกฎใหม่อังกฤษรับรองเฉพาะวัคซีนที่ฉีดจากประเทศใหญ่

24 กันยายน 2564

กฎการเดินทางใหม่ของอังกฤษที่รับรองเฉพาะการฉีดวัคซีนจากสหรัฐ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ และอียู สร้างความไม่พอใจไปทั่วโลก

กฎการเดินทางในยุค Covid-19 ฉบับใหม่ของอังกฤษและการปฏิเสธการรับรองวัคซีนที่ฉีดจากประเทศแถบละตินอเมริกา แอฟริกา เอเชียใต้ และอีกหลายประเทศทั่วโลก สร้างความไม่พอใจเป็นวงกว้าง โดยหลายคนมองว่าเป็นนโยบายที่เลือกปฏิบัติและไร้เหตุผล

ภายใต้กฎการเดินทางใหม่ที่ทางการอังกฤษประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนของ AstraZeneca, Pfizer-BioNTech, Moderna หรือ Johnson&Johnson ในประเทศสหรัฐ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ หรือประเทศในสหภาพยุโรป (EU) เท่านั้นที่ถือว่า “ได้รับวัคซีนครบแล้ว” และได้รับการยกเว้นไม่ต้องกักตัวเป็นเวลา 10 เมื่อเดินทางเข้าอังกฤษจากประเทศที่อยู่ในกลุ่มสีเหลือง

แต่ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้วในแอฟริกา ละตินอเมริกา เอเชียใต้ หรือประเทศอื่นๆ รวมทั้งอินเดียจะถือว่า “ได้รับวัคซีนยังไม่ครบ” และต้องกักตัว 10 วันเมื่อเดินทางจากประเทศในกลุ่มสีเหลืองมาถึงอังกฤษ

นอกจากนี้ ในยุโรปยังเกิดความไม่พอใจที่อังกฤษไม่ยอมรับว่าผู้ที่เคยป่วย Covid-19 และได้รับวัคซีนแล้ว 1 โดส เป็นผู้ที่ “ได้รับวัคซีนครบแล้ว” และยังต้องกักตัว 10 วัน ขณะที่หลายประเทศในสหภาพยุโรปถือว่าคนกลุ่มนี้ได้รับวัคซีนครบแล้วและสามารถเดินทางท่องเที่ยวในสหภาพยุโรปโดยไม่มีข้อจำกัดเพียงแค่ต้องแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีน

ขณะนี้ทางการอังกฤษกำหนดให้ผู้ที่หายป่วยจาก Covid-19 และมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติแล้ว ยังต้องฉีดวัคซีนที่ต้องใช้ 2 โดส อาทิ Pfizer-BioNTech หรือ Moderna ให้ครบทั้งสองโดสก่อน

กฎดังกล่าวสร้างความไม่พอใจเป็นวงกว้างโดยหลายคนมองว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ อาทิ นักการทูตละตินอเมริการายหนึ่งเผยว่า “วัคซีน Pfizer หรือ Moderna ที่ฉีดในละตินอเมริกาจะไม่เพียงพอให้ใครสักคนเดินทางเข้าอังกฤษได้ยังไง มันยากที่จะยอมรับ อธิบายไม่ได้ว่าเพราะอะไร รู้อย่างเดียวว่ามันไม่แฟร์สุดๆ”

นักการทูตจากแอฟริกาตะวันตกเผยว่า “ทั่วโลกกำลังปวดหัวกับการลังเลในการฉีดวัคซีน มันมีแต่ข่าวปลอม เมื่อคุณบอกว่า ‘เราจะไม่ยอมรับวัคซีนจากแอฟริกา’ คุณยิ่งสร้างความน่าเชื่อถือให้ข่าวพวกนี้ ทำแบบนี้มีแต่จะทำให้การระบาดยืดเยื้อไปอีก”

อิเฟียนนี เอ็นซอฟอร์ แพทย์และซีอีโอบริษัทที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขจากไนจีเรียเผยว่า “อังกฤษเป็นหนึ่งในประเทศที่สนับสนุนด้านเงินทุนรายใหญ่ให้ COVAX แล้วตอนนี้อังกฤษกำลังบอกว่าวัคซีนตัวเดียวกับที่ COVAX ส่งให้จะไม่ได้รับการยอมรับ มันน่าเศร้า มันคือการเลือกปฏิบัติ”

เมื่อถูกขอให้อธิบายว่าเหตุใดวัคซีนที่ฉีดในบางประเทศได้รับการยอมรับ แต่ในบางประเทศไม่ได้รับการยอมรับ โฆษกรัฐบาลอังกฤษระบุว่า “ความสำคัญสูงสุดของเราคือการปกป้องสุขภาพของประชาชน และเปิดการเดินทางอีกครั้งอย่างปลอดภัยและยั่งยืน จึงทำให้การรับรองวัคซีนจากทุกประเทศต้องเป็นไปตามเกณฑ์ขั้นต่ำโดยคำนึงถึงสาธารณสุขและการพิจารณในวงกว้าง”

ในเวลาต่อมา ทางการอังกฤษได้ให้คำมั่นที่จะทำงานร่วมกับบางประเทศเพื่อรับรองวัคซีนพาสปอร์ตเพื่อบรรเทาความไม่พอใจของนานาประเทศ

Photo by SIMON DAWSON / POOL / AFP