posttoday

สปายจีนผู้ปลอมเป็นหญิงเพื่อล้วงความลับฝรั่งเศส

23 กันยายน 2564

นางงิ้วคนนี้หลอกสามีชาวฝรั่งเศสจนเชื่อสนิทใจว่าเธอเป็นผู้หญิงมาตลอด 20 ปี

เรื่องราวของสือเพ่ยผู (Shi Pei Pu) เคยโด่งดังมากในฝรั่งเศสเมื่อมีการเปิดเผยความจริงที่เขาหลอกทุกคนมาตลอดเกือบ 2 ทศวรรษ

ย้อนกลับไปในปี 1964 แบร์นาร์ด บูร์สิโคต์ (Bernard Boursicot) หนุ่มฝรั่งเศสวัย 20 ปีนักบัญชีที่ถูกส่งไปประจำอยู่ที่สถานทูตฝรั่งเศสในกรุงปักกิ่ง ทำให้เขาได้พบกับสือเพ่ยผู นางเอกงิ้ววัย 26 ปี ชายหนุ่มที่มีใบหน้าสะสวย และรูปร่างอรชรอ้อนแอ้นราวอิสตรี

สือเพ่ยผู เรียนจบด้านวรรณกรรมและมีความสามารถด้านภาษา จึงได้ทำงานเป็นครูสอนภาษาจีนให้กับครอบครัวของนักการทูต และได้มีโอกาสไปงานเลี้ยงของสถานทูต ซึ่งทำให้ทั้งคู่ได้พบกันจนพัฒนาความสัมพันธ์มาเป็นคนรักในที่สุด โดยที่บูร์สิโคต์ไม่รู้เลยว่าแท้จริงแล้วสือเพ่ยผูไม่ใช่ผู้หญิง

สือเพ่ยผูบอกกับบูร์สิโคต์ว่า ที่ตนต้องแต่งกายเป็นชายเพื่อสนองความปรารถนาของพ่อที่อยากจะมีลูกชาย และหลอกให้บูร์สิโคต์เชื่ออย่างสนิทใจว่าตนเป็นผู้หญิงโดยกำเนิด

ไม่เพียงเท่านั้น ตลอดระยะเวลาที่คบหากันทั้งคู่แอบร่วมรักกันเมื่อมีโอกาส โดยที่บูร์สิโคต์ไม่ได้เอะใจเลยแม้แต่น้อย เพราะทุกครั้งเรื่องราวจะเกิดขึ้นในความมืด ประกอบกับเทคนิคการ "แต๊บ" ที่สือเพ่ยผูให้การในภายหลังว่าเขาหนีบซ่อนอวัยวะเพศเอาไว้ที่หว่างขา

เมื่อทางการจีนรับรู้ถึงความสัมพันธ์ของทั้งคู่ จึงถือโอกาสนี้บังคับให้บูร์สิโคต์แอบส่งเอกสารลับจากสถานทูตฝรั่งเศสให้ทางการจีน ประกอบกับเป็นช่วงที่เกิดการปฏิวัติวัฒนธรรมในจีนพอดี บูร์สิโคต์จึงยอมทำเพราะเกรงว่าหากไม่ทำตามอาจทำให้สือเพ่ยผู คู่รักซึ่งเป็นนางเอกงิ้วต้องเดือดร้อน

หลังจากที่ทั้งคู่คบหากันได้ราว 2 ปี บูร์สิโคต์ถูกส่งไปประจำการที่อูลาน บาตอร์ ในมองโกเลีย แต่เขาก็ยังแอบส่งเอกสารให้กับทางการจีนอย่างต่อเนื่อง

รวมแล้วบูร์สิโคต์ลักลอบส่งเอกสารลับให้ทางการจีนร่วม 10 ปี รวมเอกสารทั้งสิ้นกว่า 500 ฉบับ

ในช่วงที่บูร์สิโคต์ย้ายไปประจำการที่มองโกเลีย เขาแวะเวียนมาหาสือเพ่ยผูเป็นครั้งคราวและแน่นอนว่าทั้งคู่ยังได้มีโอกาสร่วมรักกันเหมือนเช่นเคย

วันหนึ่ง บูร์สิโคต์ได้พบกับสือเพ่ยผูที่มาพร้อมกับเด็กชายวัย 4 ขวบ ซึ่งสือเพ่ยผูบอกกับบูร์สิโคต์ว่า "นี่คือ ตู้ตู้ ลูกชายของพวกเขา"

เวลาผ่านไปจนกระทั่งปี 1982 สือเพ่ยผู บูร์สิโคต์ พร้อมตู้ตู้ ลูกชายวัย 16 ปีย้ายมาอยู่ด้วยกันที่กรุงปารีส เรื่องราวเกือบจะจบลงอย่างแฮปปี้เอนดิง ทว่า ปีต่อมาสือเพ่ยผูและบูร์สิโคต์ถูกทางการฝรั่งเศสจับกุมเพราะต้องสงสัยว่าเป็นสปาย ที่แอบจารกรรมข้อมูลให้กับจีน โดยทั้งคู่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในปี 1986

ความจริงจึงถูกเปิดเผย สือเพ่ยผู ยอมรับสารภาพว่าตนเป็นผู้ชาย ส่วนตู้ตู้นั้นเป็นเด็กชายที่ซื้อมาจากแพทย์ในซินเจียง

เมื่อบูร์สิโคต์รับไม่ได้อย่างมากรู้ว่าเรื่องราวทั้งหมด 20 ปีที่ผ่านมาเป็นเพียงการจัดฉากโดยสปายของทางการจีน จนเขาพยายามฆ่าตัวตายในคุกแต่ถูกช่วยชีวิตไว้ได้ทัน

ทั้งคู่ได้รับการปล่อยตัวในปี 1987 สือเพ่ยผูกลับมาแสดงงิ้วและอาศัยอยู่กับตู้ตู้ในปารีส และแทบจะไม่ได้ติดต่อกับบูร์สิโคต์อีกเลย

ดูเหมือนว่าทั้งสองจะไม่ค่อยอยากพูดถึงเรื่องที่ผ่านมาสักเท่าไรนัก โดยสือเพ่ยผูกล่าวเพียงว่า "สิ่งที่ฉันเป็นและสิ่งที่พวกเขาเป็นมันไม่ใช่เรื่องสำคัญ"

หลังจากนั้นสือเพ่ยผูก็อยู่เป็นโสดมาตลอดจนกระทั่งเสียชีวิตลงในปี 2009 ด้วยวัย 70 ปี ส่วนบูร์สิโคต์กล่าวกับการจากไปของสือเพ่ยผูว่า "เขาทำกับผมไว้มากอย่างไร้ความปราณี ผมคิดว่ามันคงโง่ถ้าจะพูดว่าผมเสียใจ ตอนนี้ทุกอย่างจบแล้ว ผมเป็นอิสระแล้ว"

เรื่องราวของสือเพ่ยผูถูกนำไปทำเป็นละครบรอดเวย์เรื่อง M. Butterfly ในปี 1988 ก่อนที่จะถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ในปี 1993

ภาพโดย Zhong Hua/Wikipedia