posttoday

ผู้บริหาร Evergrande 6 คนชิงขายหุ้นก่อนมีปัญหาสภาพคล่อง

18 กันยายน 2564

ในจำนวนนี้ 2 คนยังเป็นเพื่อนสนิทกับสวี่เจียยิ่นผู้ก่อตั้ง Evergrande

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ผู้บริหาร 6 คนของ Evergrande บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนที่กำลังมีปัญหาสภาพคล่อง ไถ่ถอนหุ้นของบริษัทล่วงหน้าก่อนที่บริษัทจะออกมาบอกว่าอาจผิดนัดชำระหนี้

แถลงการณ์ของ Evergrande ผ่านเว็บไซต์บริษัทระบุว่า ระหว่างวันที่ 1 พ.ค.-7 ก.ย.ที่ผ่านมา ผู้บริหาร 6 คนไถ่ถอนผลิตภัณฑ์ลงทุนของบริษัท 12 ผลิตภัณฑ์ แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมว่าเป็นผลิตภัณฑ์ใดบ้าง

“จากกรณีผู้บริหารบางคนไถ่ถอนผลิตภัณฑ์การลงทุนของ Evergrande บริษัทพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจัง” แถลงการณ์ระบุ และยังเรียกร้องให้คืนเงินทั้งหมดที่ผู้บริหารทั้ง 6 คนไถ่ถอนไปล่วงหน้าภายในระยะเวลาที่กำหนดและอาจมีการลงโทษขั้นร้ายแรง

ขณะที่ South China Morning Post รายงานว่า โจเซฟ หลอ ผู้ก่อตั้งบริษัทอสังหาริมทรัพย์ Chinese Estates Holdings Limited และภรรยา ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของสวีเจียยิ่นผู้ก่อตั้ง Evergrande ขายหุ้นของ Evergrande 138 ล้านหุ้นหลายครั้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รวมเป็นเงิน 64 ล้านเหรียญสหรัฐ

สองสามีภรรยายังลดสัดส่วนการถือหุ้นใน Evergrande เหลือ 7.96% เป็นรองเพียงสวี่เจียยิ่นที่ถือหุ้น 70.7% หลังจากราคาหุ้นและมูลค่าบริษัทในตลาดของ Evergrande ร่วงถึง 85%

เช่นเดียวกับ เซี่ยไห่จวิน ซึ่งเป็นรองประธานและซีอีโอของ Evergrande ตั้งแต่ปี 2014 ที่ขายหุ้นในบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าและบริษัทบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ในเครือ Evergrande รวมมูลค่า 115.6 ล้านเหรียญฮ่องกงเมื่อเดือน ส.ค.

South China Morning Post รายงานอีกว่า ค่าตอบแทนของเซี่ยไห่จวินในปี 2018 สูงถึง 275 ล้านเหรียญฮ่องกง ทำให้เซี่ยเป็นผู้บริหารที่ได้รับค่าตอบแทนสูงเป็นอันดับ 2 ในบรรดาบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง

ทั้งนี้ Evergrande ซึ่งมีหนี้สินกว่า 300,000 ล้านเหรียญสหรัฐ กำลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่องและต้องเร่งหาเงินมาจ่ายคืนเจ้าหนี้และซัพพลายเออร์หลายเจ้า

จากข้อมูลของ Bloomberg Evergrande มีกำหนดต้องชำระดอกเบี้ยพันธบัตรในวันที่ 23 นี้ 83.5 ล้านเหรียญสหรัฐ และอีก 47.5 ล้านเหรียญสหรัฐในวันที่ 29

Photo by GREG BAKER / AFP