posttoday

ภาพดาวเทียมฟ้อง เกาหลีเหนือซุ่มขยายโรงงานผลิตยูเรเนียม

17 กันยายน 2564

เกาหลีเหนือโชว์ศักยภาพต่อเนื่อง ล่าสุดภาพดาวเทียมเผยกำลังขยายโรงงานที่เคยใช้ผลิตยูเรเนียม

ภาพถ่ายดาวเทียมชุดใหม่ที่สำนักข่าว CNN ได้รับมาเผยให้เห็นว่า เกาหลีเหนือกำลังขยายโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมสำหรับผลิตอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นการปรับปรุงที่อาจบ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือมีแผนเพิ่มการผลิตที่โรงงานแห่งนี้ในอนาคตอันใกล้ 

เจฟฟรีย์ ลูอิส ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธและศาสตราจารย์จาก Middlebury Institute of International Studies เผยกับ CNN ว่า ภาพถ่ายดาวเทียมจากบริษัท Maxar ที่บันทึกไว้เมื่อต้นสัปดาห์นี้แสดงให้เห็นว่ามีการก่อสร้างที่โรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ภายในศูนย์วิจัยนิวเคลียร์ยองบยอน ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่จะทำให้เกาหลีเหนือเพิ่มการผลิตวัสดุนิวเคลียร์เกรดอาวุธได้มากถึง 25%

ลูอิสเผยอีกว่า การขยายโรงงานยองบยอนครั้งล่าสุดสะท้อนแผนที่จะเพิ่มการผลิตวัสดุนิวเคลียร์สำหรับผลิตอาวุธ และการก่อสร้างที่กำลังเกิดขึ้นสอดคล้องกับความพยายามครั้งก่อนในการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยของโรงงาน ซึ่งจะทำให้ติดตั้งเครื่องหมุนเหวี่ยงสารตกตะกอนได้มากขึ้น ดังนั้นจึงเสริมสมรรถนะยูเรเนียมได้มากขึ้นในแต่ละปี

“พื้นที่ใหม่มีขนาดประมาณ 1,000 ตารางเมตร เพียงพอติดตั้งเครื่องหมุนเหวี่ยงสารตกตะกอนเพิ่มอีก 1,000 เครื่อง เครื่อง 1,000 เครื่องที่เพิ่มขึ้นมาจะเพิ่มความสามารถของโรงงานในการผลิตยูเรเนียมเสริมสมรรถนะได้ 25%” ลูอิสกล่าว และหากเกาหลีเหนือยกระดับเครื่องหมุนเหวี่ยงสารตกตะกอนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันในโรงงานแห่งนี้ จะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตของโรงงานได้

แหล่งข่าว 2 คนที่ทราบสถานการณ์นี้เผยกับ CNN ว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐทราบกิจกรรมของโรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียม และทราบว่าความคืบหน้าต่างๆ เป็นสัญญาณว่าเกาหลีเหนือมีแผนเพิ่มการผลิตยูเรเนียมเกรดอาวุธ