posttoday

จีนสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกสัญญาการค้า CPTPP

17 กันยายน 2564

จีนสมัครเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) อย่างเป็นทางการ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าหวัง เหวินเต้า รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีนเผยถึงการยื่นคำร้องเพื่อสมัครเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ CPTPP ซึ่งได้ยื่นต่อดาเมียน โอคอนเนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของนิวซีแลนด์

โดยปัจจุบัน CPTPP มีสมาชิกทั้งหมด 11 ประเทศ ได้แก่ นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย แคนาดา เม็กซิโก เปรู ชิลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ บรูไน มาเลเซีย และเวียดนาม โดยมีการดำเนินการที่สำคัญคือการยกเว้นกำแพงภาษีสูงสุด 95% ในการค้าขายกับประเทศสมาชิก

หากจีนซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่อันดับ 2 ของโลกและอันดับ 1 ของเอเชียได้รับความเห็นชอบจากประเทศสมาชิกทั้ง 11 ประเทศให้เข้าร่วม CPTPP จะถือเป็นความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจครั้งสำคัญ

เนื่องจากมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกเมื่อรวมจีนแล้วจะเพิ่มขึ้นเป็น 30% ของจีดีพีของทั้งโลก จากขณะนี้อยู่ที่ 10%

ทั้งนี้ CPTPP เป็นความตกลงที่ได้รับการปรับมาจาก TPP (Trans-Pacific Partnership) ซึ่งเคยมีสหรัฐเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกด้วย และเคยถูกมองว่าเป็นข้อตกลงที่ถ่วงน้ำหนักเศรษฐกิจที่สำคัญต่ออิทธิพลระดับภูมิภาคของจีน

โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้แสดงท่าทีสนใจ CPTPP มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งมีการกล่าวถึงประเด็นนี้ในการประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) เมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา

AFP PHOTO / Greg Baker