posttoday

ลาวเร่งศึกษาความจำเป็นฉีดวัคซีนเข็ม 3

16 กันยายน 2564

กระทรวงสาธารณสุขลาวเร่งศึกษาความจำเป็นในการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 3 สู้สายพันธุ์เดลตา

เว็บไซต์ข่าว Vientiane Times ของลาวรายงานว่าหน่วยงานด้านสาธารณสุขของลาวกำลังพิจารณาการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 3 เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ประชาชนในการป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่โดยเฉพาะเดลตา

ดร.รัดตะนะไช เพ็ดสุวัน อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อสังกัดกระทรวงสาธารณสุขลาวกล่าวว่า กำลังทำการศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนเข็มที่ 3 ในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โดยได้รับความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อหาคำตอบว่าวัคซีนเข็มที่ 3 จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันได้หรือไม่

ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งส่งผลให้ลาวและอีกหลายประเทศมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ดร.รัดตะนะไชระบุว่า แม้หลายประเทศจะเริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ไปแล้วแต่ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่จัดทำโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) หรือกระทรวงสาธารณสุขของลาวที่สนับสนุนแนวคิดที่ว่าการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขได้รับรายงานว่ามีประชาชนพยายามเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แต่ยืนยันว่ารัฐบาลยังไม่อนุมัติแต่ยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาและพิจารณา

โดยขณะนี้ลาวได้แจกจ่ายวัคซีนไปแล้วกว่า 4.5 ล้านโดส ซึ่งมีประชาชนประมาณ 1.86 ล้านคนหรือคิดเป็น 25.9% ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว

ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่วานนี้ (15 ก.ย.) อยู่ที่ 223 ราย ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งสิ้น 17,905 ราย และผู้เสียชีวิต 16 ราย

Photo by RODRIGO BUENDIA / AFP