posttoday

สื่อนอกสังเกต เกิดอะไรขึ้นกับ 'คิม จองอึน'

16 กันยายน 2564

บรรดาชาวเน็ตและสื่อต่างประเทศยังคงจับตาลุคใหม่ของคิม จองอึน

หลังจากที่คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือปรากฏตัวในพิธีสวนสนามเฉลิมฉลองวันชาติครบรอบปีที่ 73 เมื่อสัปดาห์ก่อน ก็มีการตั้งข้อสังเกตว่ารูปร่างของคิมเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด และดูเหมือนว่าจะมีน้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ขณะที่บรรดาสื่อต่างประเทศจากทั่วโลก อาทิ Bloomberg, AP, CNN, CBS, India Times และอื่นๆ ก็ได้หยิบยกประเด็นดังกล่าวมารายงานกันเป็นจำนวนมาก หลังพบว่าคิมมีรูปร่างผอมลงเรื่อยๆ ในการปรากฏตัวต่อสาธารณะหลายครั้งในระยะหลังมานี้ และอาจมีน้ำหนักลดลงมากกว่า 20 กิโลกรัม

รวมถึงบรรดาผู้ใช้อินเทอร์เน็ตได้มีการพูดถึงการลดน้ำหนักของคิมอย่างต่อเนื่องบนโลกออนไลน์

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาทางการเกาหลีเหนือสั่งห้ามไม่ให้ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับรูปร่างที่ผอมลงของผู้นำ หลังมีการพูดกันไปต่างๆ นานาว่าน้ำหนักที่ลดลงไปจนน่าตกใจนี้เป็นเพราะตั้งใจลดน้ำหนัก ปัญหาขาดแคลนอาหารในเกาหลีเหนือ หรืออาการป่วยกันแน่

โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมามีภาพที่เผยให้เห็นพลาสเตอร์ขนาดใหญ่แปะอยู่ที่ศีรษะด้านหลังของคิม ยิ่งทำให้ประชาชนกังวลว่าผู้นำมีปัญหาสุขภาพหรือไม่

แต่ทางการเกาหลีเหนือได้ชี้แจงแล้วว่าไม่มีสัญญาณผิดปกติใดๆ เกี่ยวกับสุขภาพของคิม และการปรากฏตัวครั้งล่าสุดที่ผ่านมานี้ท่านผู้นำก็มีสีหน้าที่สดใสดี

Photo by STR / KCNA VIA KNS / AFP