posttoday

เกาหลีใต้ทดสอบขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ รับมือภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

15 กันยายน 2564

นับเป็นประเทศแรกที่ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์ที่สามารถยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำได้สำเร็จ

เอเอฟพีรายงานว่าวันนี้ (15 ก.ย.) ทำเนียบประธานาธิบดีของเกาหลีใต้เผยถึงความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธชนิดยิงจากเรือดำน้ำ (SLBM) ซึ่งเป็นประเทศแรกที่ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์ที่สามารถพัฒนาขีปนาวุธชนิดยิงจากเรือดำน้ำได้สำเร็จ

โดยประเทศที่สามารถพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงนี้ได้ก่อนหน้านี้มีเพียง 7 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐ, จีน, รัสเซีย, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, อินเดีย และเกาหลีเหนือ ซึ่งทั้งหมดมีคลังอาวุธนิวเคลียร์

รายงานระบุว่าการทดสอบยิงขีปนาวุธมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่กองทัพเกาหลีใต้รายงานว่า "เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูกตกลงสู่ทะเลตะวันออก ระหว่างคาบสมุทรเกาหลีและญี่ปุ่น" ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเยือนกรุงโซล และเกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังจากที่เกาหลีเหนือประกาศถึงความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลรุ่นใหม่

ขีปนาวุธจากเรือดำน้ำของเกาหลีใต้ถูกยิงขึ้นมาจากใต้ผิวน้ำโดยเรือดำน้ำอัน ชางโฮ (Ahn Chang-ho) โดยมีประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ร่วมสังเกตการณ์ด้วย

โดยอัน ชางโฮ ซึ่งตั้งชื่อตามนักเคลื่อนไหวเพื่ออิสรภาพเกาหลีใต้ เป็นเรือดำน้ำขนาด 3,000 ตันที่ขับเคลื่อนด้วยดีเซล ซึ่งเกาหลีใต้พัฒนาขึ้นเองและเข้าประจำการเมื่อเดือนที่แล้ว

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมามีรายงานจากสื่อท้องถิ่นเกี่ยวกับการทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งก่อน ระบุว่า ขีปนาวุธมีชื่อรหัสว่าฮยอนมู 4-4 (Hyunmoo 4-4) ซึ่งเป็นรุ่นหนึ่งของขีปนาวุธฮยอนมู-2บี (Hyunmoo-2B) มีพิสัยประมาณ 500 กิโลเมตร

ซึ่งทำเนียบประธานาธิบดีกล่าวว่าการครอบครองขีปนาวุธชนิดยิงจากเรือดำน้ำนั้นมีความหมายอย่างยิ่งในแง่ของการป้องกันภัยคุกคามจากทุกทิศทาง และคาดว่าจะมีบทบาทสำคัญในการป้องกันประเทศและเสริมสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีในอนาคต

เอเอฟพีระบุว่าเกาหลีใต้กำลังพัฒนาขีดความสามารถทางทหาร เพื่อให้สามารถตอบโต้ภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือซึ่งมีคลังอาวุธนิวเคลียร์ และได้พัฒนาเทคโนโลยีขีปนาวุธชนิดยิงจากเรือดำน้ำมานานแล้ว โดยได้นำมาแสดงในพิธีสวนสนามและขบวนพาเหรดแสดงแสนยานุภาพที่จัดขึ้นในกรุงเปียงยางเมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่ KCNA สื่อของทางการยกให้เป็น "อาวุธที่ทรงพลังที่สุดในโลก"

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 ก.ย. KCNA ระบุว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธร่อนพิสัยไกล (long-range cruise missile) รุ่นใหม่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอาวุธทางยุธศาสตร์ที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง และชี้ว่าสามารถโจมตีได้อย่างแม่นยำ และมีพิสัยไกลถึง 1,500 กิโลเมตรโดยใช้เวลา 2 ชั่วโมง

ภาพ SLBM จากเกาหลีเหนือถ่ายเมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2019 โดย KCNA VIA KNS / KCNA VIA KNS / AFP