posttoday

คุ้มไม่คุ้ม? ส่องกระแสหลังเปิดตัว iPhone 13

15 กันยายน 2564

ข่าวร้ายของ Apple เมื่อผู้บริโภคจำนวนมากมองว่า iPhone รุ่นที่ใช้นั้นดีอยู่แล้ว และไม่จำเป็นต้องซื้อรุ่นใหม่

บทวิเคราะห์จาก Bloomberg ระบุว่าสาวก iPhone กว่าพันล้านคนทั่วโลกกำลังจับจ้องการเปิดตัว iPhone 13 สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จาก Apple ที่ออกมาทั้ง iPhone 13, iPhone 13 Mini, iPhone 13 Pro และ iPhone 13 Pro Max แต่อาจมีคนผิดหวัง

แม้ว่าจะอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานขึ้น โปรเซสเซอร์ที่เร็วขึ้น ความสามารถในการถ่ายภาพที่คมชัดขึ้น และจอแสดงผลที่ให้ภาพสวยงามมากยิ่งขึ้น แต่สเปกและคุณสมบัติต่างๆ รวมถึงดีไซน์ของ iPhone 13 อาจสร้างแรงจูงใจให้ซื้อไม่มากเท่าไรนักสำหรับผู้ที่ใช้ iPhone 12 อยู่แล้วเนื่องจากยังมีความใกล้เคียงกันมาก

จนสื่อกล่าวว่าเป็นการอัพเกรดรุ่น iPhone ที่อ่อนแอที่สุดเท่าที่เคยมีมา

โดย Bloomberg วิเคราะห์ว่า iPhone รุ่นใหม่นี้เรียกได้ว่ายังไม่มีคุณสมบัติที่ "จำเป็นต้องมี" หรือคุณสมบัติพิเศษที่เพิ่มขึ้นจากรุ่นเก่า เมื่อเทียบกับการเปิดตัว iPhone 12 เมื่อปีที่แล้วซึ่งมีการอัพเกรดเข้าสู่ 5G

บทวิเคราะห์จึงมองว่าหากใช้ iPhone 12 อยู่แล้วก็ไม่คุ้มที่จะเปลี่ยนมาใช้ iPhone 13 แต่หากให้ iPhone 11 หรือรุ่นเก่ากว่าก็อาจคุ้มค่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อเข้าถึงการใช้บริการ 5G

ภายหลังจากที่ได้มีการเปิดตัว iPhone 13 ไปเมื่อคืนที่ผ่านมาก็มีผู้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่างๆ นานาบนโซเชียลมีเดีย โดยส่วนหนึ่งก็ตื่นเต้นกับการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่และเตรียมซื้อแล้ว รวมไปถึงชื่นชมที่มีสีสวยๆ ออกมาให้เลือกมากมาย แต่อีกส่วนหนึ่งก็มองว่ามันคล้ายกับรุ่นก่อนเกินไป

นอกจากนี้เมื่อสัปดาห์ก่อน Piper Sandler ได้มีการเผยผลสำรวจซึ่งแสดงให้เห็นว่า iPhone 13 ไม่ค่อยได้รับความสนใจมากนัก และผู้บริโภคมีแนวโน้มน้อยที่จะจ่ายเงินจำนวนมากสำหรับการเพิ่มคุณสมบัติเพียงเล็กน้อย

โดยได้ทำการสำรวจชาวอเมริกัน 1,000 คน พบว่ามีเพียง 6% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่วางแผนจะซื้อ iPhone 13 ซึ่งลดลงจากผลสำรวจปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 10%

นอกจากนี้ผลสำรวจยังพบว่าพวกเขาใช้งาน iPhone เครื่องหนึ่งนานขึ้น โดยอายุการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 2.6 ปี เพิ่มขึ้นจาก 2.3 ปี จากผลสำรวจปีก่อน

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา SellCell บริษัทด้านข้อมูลและสถิติก็ได้ทำการสำรวจชาวอเมริกันกว่า 5,000 คนที่ใช้งานสมาร์ทโฟน Android พบว่า มีเพียง 18.3% เท่านั้นที่จะพิจารณาเปลี่ยนไปใช้ iPhone 13 เมื่อเทียบกับตอนที่ iPhone 12 เปิดตัวแล้ว ตอนนั้นตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ 33.1%

นี่คือข่าวร้ายสำหรับ Apple ที่ผู้บริโภคจำนวนมากมองว่า iPhone รุ่นที่เขาใช้อยู่นั้นดีอยู่แล้ว และไม่จำเป็นต้องซื้อรุ่นใหม่ ซึ่งบทวิเคราะห์มองว่ายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีต้องทำให้ดีกว่าการเพิ่มคุณสมบัติเล็กๆ น้อยๆ หรือการลดรอยบากให้เล็กลงเพื่อเปลี่ยนความคิดนี้

Photo by Brooks Kraft/Apple Inc/Handout via REUTERS