posttoday

นักลงทุนร่ำไห้! Evergrande เริ่มจนมุม ยกที่จอดรถชำระหนี้

15 กันยายน 2564

ผู้ประท้วงรวมตัวกันเป็นวันที่ 3 ที่สำนักงานของผู้พัฒนาอสังหาฯ Evergrande ที่กำลังเข้าตาจน หลังจากบริษัทเสนอทรัพย์สินและที่จอดรถแทนการชำระหนี้ด้วยเงินสดจนสร้างความไม่พอใจให้กับนักลงทุน

ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังมีปัญหาได้เตือนว่าอาจไม่สามารถให้บริการหนี้มหาศาลที่มีมูลค่ามากกว่า 3 แสนล้านเหรียญ สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ ผู้ถือพันธบัตร และผู้รับเหมา และทำให้เกิดความกลัวว่าจะเกิดการผิดนัดชำระซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า Evergrande มีโครงการที่มีการชำระเงินล่วงหน้ามากกว่าหนึ่งล้านยูนิตแต่ยังไม่ได้รับการสร้าง ยิ่งเพิ่มความรู้สึกสะพรึงกลัวในหมู่นักลงทุนชาวจีน หลายคนเป็นผู้ซื้อครั้งแรกที่พยายามจะเข้ามาเก็บส่วนแบางความมั่งคั่งมในอสังหาริมทรัพย์จีนที่ตอนนี้เริ่มแสดงอาการไม่สู้ดี

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา บริษัทยอมรับว่าอยู่ภายใต้ "แรงกดดันมหาศาล" และอาจไม่สามารถชำระหนี้ได้

ผู้ประท้วงราว 60 คนเดินทางกลับมายังสำนักงานใหญ่ Evergrande ที่เซินเจิ้นในวันพุธ โดยคาดว่าจะมีมากขึ้นในวันนี้เพื่อเรียกร้องเงินคืนจากบริษัท

พวกเขาล้อมชายคนหนึ่งที่ดูเหมือนจะเป็นตัวแทนของบริษัทชั่วครู่และร้องว่า "Evergrande ขอเงินคืนให้เรา"

เจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากเข้ามาดูแลสถานการณ์ แต่ผู้ประท้วงปฏิเสธที่จะแยกย้ายกันไป ยิ่งไปกว่านั้น หลังจากที่ Evergrande พยายามชำระหนี้ในชั่วข้ามคืนด้วยคำมั่นสัญญาเรื่องทรัพย์สิน ที่จอดรถ และห้องเก็บของก็ยิ่งทำให้นักลงทุนและลูกค้าอารมณ์เสีย

“พวกเขาเสนอร้านค้า โรงเรียนอนุบาล และที่จอดรถให้เรา แต่เราไม่สามารถใช้มันได้ ไม่มีใครเห็นด้วยกับเรื่องนี้” ผู้หญิงแซ่หวางคนหนึ่งบอกและเผยว่าบริษัททางการเงินในฉงชิ่งของเธอสะดุดตัวลง " เนื่องจากหนี้ค้างชำระจากผู้พัฒนาอสังหา"

“พวกเขากำลังพยายามจัดการกับทรัพย์สินที่ไม่ดีของพวกเขา” นักลงทุนรายอื่นบอกกับ AFP โดยขอไม่เปิดเผยชื่อ "(แต่) สิ่งเหล่านี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาไม่สามารถขายได้"

ในเช้าวันพุธ ผู้หญิงคนหนึ่งนั่งร้องไห้อยู่บนพื้นหน้าสำนักงาน ขณะที่เจ้าหน้าที่หลายคนยืนเฝ้าอยู่ใกล้ๆ และขับไล่นักข่าวออกไป

ความสิ้นหวังกำลังก่อตัวขึ้นท่ามกลางซัพพลายเออร์ที่ไม่ได้รับค่าจ้าง ซึ่งบางคนในเซินเจิ้นกล่าวว่าพวกเขาเป็นหนี้มากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ เช่นเดียวกับนักลงทุนต่างๆ โดยอาศัยผลตอบแทนจากเงินกู้ยืมและเงินเดือนพนักงานของตนเอง

ภูเขาหนี้ขนาดยักษ์นี้ช่วยขับเคลื่อนการขยายตัวอย่างทะเยอทะยานของ Evergrande ซึ่งเริ่มต้นจากความเฟื่องฟูของอสังหาริมทรัพย์ในยุค 90 จนกระทั่งรัฐบาลได้พยายามลดการเติบโตของภาคอสังหาฯ โดยปะรกาศมาตรการ "เส้นสีแดงสามเส้น" ในปี 2020

แต่ในขณะที่มีคำเตือนอย่างร้ายแรงเกี่ยวกับผลกระทบที่ Evergrande จะผิดนัดต่อชำระหนี้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการไม่น่าจะเกิดการล้มอย่างไร้ระเบียบ เนื่องจากรัฐบาลน่าจะแทรกแซงเข้ามา

“การผิดนัดของ Evergrande อาจทำลายความเชื่อมั่นของผู้บริโภค หากส่งผลกระทบต่อเงินฝากของครัวเรือนสำหรับบ้านที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่เราถือว่ารัฐบาลจะทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของครัวเรือน ทำให้ผลลัพธ์นี้ไม่น่าเป็นไปได้” Fitch หน่วยงานจัดอันดับกล่าวในหมายเหตุในวันพุธ

ตลาดหุ้นตั้งแต่ฮ่องกงไปยังนิวยอร์กยังไม่สนใจปัญหาของ Evergrande มากนัก แม้ว่าจะมีข่าวร้ายเกี่ยวกับบริษัทเป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งรวมถึงอันดับเครดิตที่ลดลงสองครั้งและคำแถลงของบริษัทที่มืดมน

Photo by Noel Celis / AFP