posttoday

สีจิ้นผิงปัดข้อเสนอไบเดนประชุมตัวต่อตัว แต่พวกเขาจะได้เจอกันหรือไม่?

15 กันยายน 2564

ประชุมตัวต่อตัว ไบเดน-สี จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้หรือไม่? ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าสีจะเอาอย่างไร หลังไบเดนยื่นข้อเสนอประชุมแบบตัวต่อตัว

Reuters รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐปฏิเสธรายงานที่อ้างว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ปฏิเสธข้อเสนอสำหรับการจัดประชุมชุดยอดแบบตัวต่อตัวระหว่างผู้นำทั้งสอง ซึ่งไบเดนได้เสนอไปในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อสัปดาห์ก่อน

โดยก่อนหน้านี้มีรายงานจาก The Financial Times ว่าผู้บรรยายสรุปการสนทนาทางโทรศัพท์เป็นเวลา 90 นาทีเมื่อสัปดาห์ก่อนนั้น ระบุว่าผู้นำจีนไม่ยอมรับข้อเสนอดังกล่าว และต้องการให้สหรัฐลดท่าทีที่แข็งกร้าวต่อจีน

แต่ล่าสุด ไบเดนกล่าวว่า "มันไม่เป็นความจริง" เมื่อถูกผู้สื่อข่าวถามว่ารู้สึกผิดหวังหรือไม่ที่ผู้นำจีนไม่ต้องการพบกับตน

เช่นเดียวกับเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐซึ่งกล่าวในแถลงการณ์ว่ารายงานดังกล่าวให้รายละเอียดที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างสองผู้นำ

แต่ทว่า แหล่งข่าวใกล้ชิดซึ่งเป็นผู้ที่บรรยายสรุปการสนทนาทางโทรศัพท์ยืนยันกับ Reuters ว่ารายงานจาก The Financial Times ถูกต้องแล้ว พร้อมเสริมว่าสี จิ้นผิงยืนกรานว่าท่าทีและความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศควรได้รับการปรับปรุงเสียก่อน

นอกจากนี้ The Financial Times ยังรายงานว่าไบเดนยกให้การประชุมสุดยอดเป็นหนึ่งในความเป็นไปได้หลายประการที่ผู้นำทั้งสองจะได้มีส่วนร่วมกัน และไม่ได้คาดหวังว่าจีนจะต้องตอบรับข้อเสนอการจัดประชุมในทันที

โดยมีการอ้างเจ้าหน้าที่ของสหรัฐรายหนึ่งซึ่งกล่าวว่า ทำเนียบขาวเชื่อว่าที่จีนยังไม่ตอบรับข้อเสนอการประชุมส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งสี จิ้นผิง ไม่ได้เดินทางออกจากประเทศจีนตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคเมื่อต้นปีที่แล้ว

ด้านสถานทูตจีนในวอชิงตันยังไม่ได้ให้รายละเอียดต่อประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ การพูดคุยระหว่างสองผู้นำครั้งล่าสุดนั้นนับเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน ซึ่งมีการหารือเพื่อให้มั่นใจว่าการแข่งขันระหว่างประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจทั้งสองจะไม่เปลี่ยนแปลงไปสู่ความขัดแย้ง

ขณะที่สื่อจีนรายงานว่า สี จิ้นผิง กล่าวกับไบเดนว่านโยบายของสหรัฐที่มีต่อจีนทำให้เกิดปัญหาร้ายแรงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะยกระดับการสื่อสารและติดต่อกันอย่างสม่ำเสมอ

Photos by NICOLAS ASFOURI and Nicholas Kamm / AFP