posttoday

Emma Raducanu จะเป็นนักกีฬาหญิงพันล้านคนแรกได้หรือไม่

14 กันยายน 2564

นักวิเคราะห์เผยสาเหตุที่บรรดาแบรนด์ระดับโลกต่างต้องการตัวสาวน้อยอนาคตไกลคนนี้

อนาคตของเอ็มมา ราดูคานู (Emma Raducanu) นักเทนนิสวัย 18 ปี กำลังไปได้สวยสุดๆ หลังจากที่เธอคว้าชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ในยูเอสโอเพน และเป็นนักเทนนิสหญิงจากสหราชอาณาจักรคนแรกในรอบ 44 ปีที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลม

ชัยชนะครั้งนี้ทำให้เธอได้เงินรางวัลไป 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐ และกำลังจะมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ จากบรรดาสปอนเซอร์ที่จะหลั่งไหลเข้ามาในอนาคต ขณะที่มีการวิเคราะห์ว่าราดูคานูจะสามารถเป็นนักกีฬาหญิงพันล้านคนแรกได้หรือไม่

มาร์ก บอร์โกสกี (Mark Borkowski) ผู้คร่ำหวอดด้านการประชาสัมพันธ์จากอังกฤษทวีตว่า เส้นทางสู่พันล้านเหรียญสหรัฐของราดูคานูเริ่มขึ้นแล้ว และให้สัมภาษณ์กับ The Sun ว่าเขาเชื่อว่าราดูคานูจะสามารถเป็นคว้าพันล้านเหรียญได้อย่างแน่นอน และเธอจะเป็นไอคอนคนใหม่ที่ทุกคนในยุคนี้ต้องให้ความสนใจ

บอร์โกสกี มองว่า ด้วยอายุที่ยังน้อย ประกอบกับพรสวรรค์และความสามารถที่น่าทึ่ง ตลอดจนบุคลิก การวางตัว อีกทั้งยังมีภูมิหลังหลากหลายทางวัฒนธรรม (ราดูคานูเป็นลูกครึ่งโรมาเนีย-จีน ซึ่งเกิดที่แคนาดา และย้ายไปอยู่อังกฤษตั้งแต่อายุ 2 ขวบ)

"ทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นเธอ คือทุกอย่างที่บรรดาแบรนด์ต้องการในขณะนี้...ทุกคนจะต้องการตัวเธอ" เรียกได้ว่าเป็นความฝันของนักการตลาด

โจนาธาน ชาลิต (Jonathan Shalit) ประธาน InterTalent Group จากลอนดอนเชื่อว่าในปีหน้าราดูคานูจะทำเงินได้มากกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ และจะโดดเด่นกว่านักกีฬาผู้ชายเสียอีก แบรนด์ระดับโลกจะต้องหันมาสนใจในตัวเธอ ซึ่งอาจจำไปสู่การเซ็นสัญญากับบรรดาแบรนด์แฟชั่น เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม และอื่นๆ

ราดูคานูไต่อันดับจากมือวางอันดับ 336 ของโลกมาเป็น 150 ได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่ผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดียของเธอเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า โดยอินสตาแกรมของเธอมีผู้ติดตามอยู่ที่ 1.7 ล้านคนและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากนี้ราดูคานูยังได้รับความสนใจอย่างมากในสื่อและโซเชียลมีเดียประเทศจีน ส่วนหนึ่งเนื่องจากแม่ของเธอเป็นชาวจีน

ด้านสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร พร้อมทั้งเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงเคทได้ทรงแสดงความยินดีกับชัยชนะของราดูคานู รวมถึงนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ก็ได้ชื่นชมในความสามารถของเธอด้วย

มีรายงานว่านอกจากเงินรางวัล 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐซึ่งเป็นเงินรางวัลที่เยอะที่สุดในชีวิตของเธอ และบรรดาแบรนด์ดังระดับโลกที่กำลังจะตบเท้าเข้ามาเป็นสปอนเซอร์ให้กับเธอแล้วนั้น เธอยังจะเป็นผู้ที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับพระราชทานอิสริยาภรณ์จากควีนเอลิซาเบธอีกด้วย

แม้ว่าเป้าหมายก่อนลงแข่งแมตช์แรกของเธอเพียงแค่ต้องการหาเงินไปซื้อ AirPods ใหม่แทนอันเก่าที่ทำหายไปเท่านั้น

ที่มา CNN, New York Post

ภาพโดย TIMOTHY A. CLARY / AFP