posttoday

แพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตจีน ร่วมคุมเข้มพฤติกรรม ‘แฟนคลับ’

13 กันยายน 2564

หลังจากในเดือน ส.ค. สำนักงานคณะกรรมการกิจการไซเบอร์สเปซส่วนกลางของจีน ประกาศชุดมาตรการใหม่เพื่อควบคุมการทำการตลาดอย่างไม่เหมาะสมของเหล่าคนดัง และกำกับดูแลกิจกรรมของกลุ่มแฟนคลับ

ปักกิ่ง, 12 ก.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันเสาร์ (11 ก.ย.) สมาคมศิลปะการแสดงแห่งประเทศจีน (CAPA) ประกาศว่าบรรดาแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตจีนได้ออกมาให้คำมั่นยกระดับความพยายามกำกับควบคุมกิจกรรมของกลุ่มแฟนคลับ

ระเบียบที่ร่วมเผยแพร่โดยสมาคมฯ และ 14 แพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ต อาทิ ซินา เวยโป๋ (Sina Weibo) โต่วอิน (Douyin) และไคว่โส่ว (Kuai Shou) ระบุว่าโพสต์ที่มีเนื้อหาทำลายชื่อเสียงคนดังหรือก่อให้เกิดการเผชิญหน้าและโต้เถียงระหว่างกลุ่มแฟนคลับจะถูกลบออก ส่วนบัญชีผู้ใช้งานที่มีเนื้อหาดังกล่าวจะถูกแบนหรือปิดตัวลง

การประพฤติผิด เช่น การโพสต์หรือแลกเปลี่ยนข้อมูลส่วนตัวของคนดัง การชักนำให้แฟนคลับใช้จ่ายเงินกับไอดอลของพวกเขา และการยุยงปลุกปั่นแฟนคลับจนรบกวนความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคมจะถูกลงโทษเช่นกัน

ทั้งนี้ แพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตจีนจะแบ่งปันข้อมูลบัญชีผู้ใช้งานและเนื้อหาที่เข้าข่ายละเมิดกฎระเบียบ โดยอ้างอิงหลักการปกป้องข้อมูลความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน และจะร่วมกันลงโทษการประพฤติผิด พร้อมสนับสนุนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตแจ้งเบาะแสการละเมิดรูปแบบดังกล่าวต่อแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ต

ก่อนหน้านี้ซินหัวรายงานว่าทางการจีนปราบแฟนคลับคนดัง ‘พฤติกรรมไม่เหมาะสม’ โดยเมื่อที่ 27 ส.ค.สำนักงานคณะกรรมการกิจการไซเบอร์สเปซส่วนกลางของจีน ประกาศชุดมาตรการใหม่เพื่อควบคุมการทำการตลาดอย่างไม่เหมาะสมของเหล่าคนดัง และกำกับดูแลกิจกรรมของกลุ่มแฟนคลับ

แถลงการณ์จากสำนักงานฯ ระบุการห้ามเยาวชนจัดตั้งกลุ่มแฟนคลับและเข้าร่วมแคมเปญของคนดังที่มีค่าใช้จ่ายสูง รวมถึงห้ามเข้าร่วมการโหวตในการแข่งขันของคนดัง ส่วนการพบปะทางออนไลน์ของกลุ่มแฟนคลับไม่ควรมุ่งเป้าที่เยาวชน

สำนักงานฯ ยังยกเลิกการจัดอับดันเหล่าคนดังทางออนไลน์ ทั้งแบบรายบุคคลและแบบกลุ่ม โดยอนุญาตการจัดอันดับผลงานอย่างเพลงหรือภาพยนตร์เท่านั้น

ด้านบริษัทตัวแทนเหล่าคนดังจะถูกกำกับดูแลอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น และแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตต้องกำหนดกฎระเบียบชัดเจน สำหรับบริษัทตัวแทนที่เกี่ยวข้องกับการทำการตลาด การประชาสัมพันธ์ และการบริหารจัดการแฟนคลับ

คนดัง บริษัทตัวแทน และกลุ่มแฟนคลับ ที่กระตุ้นให้เกิดการทะเลาะวิวาททางออนไลน์ในหมู่แฟนคลับ จะถูกลงโทษด้านบัญชีผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ เช่น จำกัดการเข้าชม งดเผยแพร่เนื้อหา และปิดบัญชีผู้ใช้งานดังกล่าว

กลุ่มแฟนคลับจะต้องได้รับอนุญาตจากบริษัทตัวแทนของคนดังและต้องประกอบกิจกรรมภายใต้การกำกับดูแลของบริษัทตัวแทน ส่วนแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตต้องลบเนื้อหาเกี่ยวกับการทะเลาะและการหมิ่นประมาทในหมู่แฟนคลับ รวมถึงปิดบัญชีผู้ใช้งานที่ละเมิดกฎระเบียบ โดยผู้ฝ่าฝืนจะถูกลงโทษอย่างรุนแรง

สำนักงานฯ ยังแจ้งเตือนการจัดแคมเปญ การแสดงทางออนไลน์ และการจัดอันดับที่หลอกล่อแฟนคลับให้จ่ายเงินเพื่อสนับสนุนไอดอลที่พวกเขาชื่นชอบด้วย

เนื้อหาข่าวและภาพด้วยความร่วมมือกับสำนักข่าวซินหัว