posttoday

นายพลอเมริกันชี้อัฟกานิสถาน เสี่ยงเจอสงครามกลางเมือง

05 กันยายน 2564

สงครามกลางเมืองในอัฟกานิสถาน 'มีแนวโน้ม' เกิดขึ้นได้ นายพลระดับสูงของสหรัฐชี้

นายพลระดับสูงของสหรัฐฯ กล่าวกับสื่อสหรัฐฯ เมื่อวันเสาร์ ว่าสงครามกลางเมืองในอัฟกานิสถาน "มีแนวโน้ม" จะปะทุ โดยเตือนว่าเงื่อนไขเหล่านั้นอาจส่งผลให้กลุ่มก่อการร้ายในประเทศฟื้นตัวขึ้นมาอีก

เมื่อกองกำลังอเมริกันเริ่มถอนกำลัง ตอลิบานเข้ายึดอัฟกานิสถานในการโจมตีแบบสายฟ้าแลบ โดยมีเพียงจังหวัดทางเหนือ คือปัญจชีร์เท่านั้นที่ต่อต้านกลุ่มเคร่งศาสนานี้

“การประเมินทางทหารของผม...คือเงื่อนไขมีแนวโน้มที่จะพัฒนาไปเป็นสงครามกลางเมือง” พลเอก มาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วม บอกกับฟ็อกซ์นิวส์

เขาตั้งคำถามว่ากลุ่มตอลิบาน ซึ่งยังไม่ได้ประกาศจัดตั้งรัฐบาล จะสามารถรวมอำนาจและสร้างการปกครองที่มีประสิทธิภาพได้หรือไม่

“ผมคิดว่าอย่างน้อยมีความเป็นไปได้อย่างมากที่จะเกิดสงครามกลางเมืองในวงกว้าง และนั่นจะนำไปสู่เงื่อนไขที่อาจนำไปสู่การก่อกำเนิดใหม่ของอัลกออิดะห์ หรือการเติบโตของ ISIS หรือกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ ” มิลลีย์กล่าว

พร้อมกับเน้นว่าเขาไม่สามารถคาดเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอัฟกานิสถาน กระนั้นเขายังคงประเมินแนวโน้มสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง

“เงื่อนไขเป็นไปได้มาก” มิลลีย์กล่าวกับ Fox News “ว่าคุณจะเห็นการฟื้นคืนชีพของการก่อการร้ายที่ออกมาจากภูมิภาคทั่วไปนั้นภายใน 12, 24, 36 เดือน”

สหรัฐบุกอัฟกานิสถานและโค่นล้มระบอบตาลีบันกลุ่มแรกในปี 2544 ภายหลังการโจมตี 9/11 โดยอัลกออิดะห์ซึ่งกบดานอยู่ในอัฟกานิสถาน

รัฐบาลตะวันตกกลัวว่าอัฟกานิสถานจะกลายเป็นที่หลบภัยสำหรับพวกหัวรุนแรงที่มุ่งโจมตีพวกเขาอีกครั้ง

สหรัฐระบุว่าจะรักษาแสนยานุภาพที่รับมือได้ทันท่วงทีเพื่อโจมตีต่อภัยคุกคามใดๆ ในอัฟกานิสถาน ที่จะมีต่อความมั่นคงของสหรัฐ

TOPSHOT Photo - ขบวนการต่อต้านกลุ่มตอลิบานเข้าร่วมการฝึกทหารที่พื้นที่มาลิมาห์ของอำเภอดาราในจังหวัดปัญจชีร์เมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2564 หุบเขายังคงเป็นที่ยึดหลักกลุ่มสุดท้ายของกองกำลังต่อต้านตอลิบาน (ภาพโดย Ahmad SAHEL ARMAN / AFP)