posttoday

คริปโตสะดวกกว่า ดาราหนังโป๊-บริการทางเพศหันมาใช้มากขึ้น

29 สิงหาคม 2564

เงิน Crypto ได้รับแรงฉุดในอุตสาหกรรม AV โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลงกรณี OnlyFans เกือบจะแบนเนื้อหาทางเพศ

ดาราหนังโป๊ ผู้ให้บริการทางเพศ และคนอื่น ๆ ในวงการบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่กำลังหันมาใช้การชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล (cryptocurrency) กันมากขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางปัญหามากมายที่เกิดขึ้นกับระบบการเงินกระแสหลัก ซึ่งอาจทำให้สกุลเงินดิจิทัล/คริปโตใช้งานได้กว้างขึ้น

ปัญหาล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนนี้เมื่อ OnlyFans ประกาศว่าจะแบนเนื้อหาทางเพศที่โจ่งแจ้งบนไซต์ แต่ต้องเปลี่ยนท่าทีหลังจากถูกต่อต้านอย่างหนัก เนื่องจากจุดขายหลักของ OnlyFans ก็คือการขายเนื้อหาทางเพศนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้สามารถเร่งการขับเคลื่อนธุรกิจบันเทิงทางเพศไปสู่การใช้สกุลเงินดิจิทัล เพื่อเป็นการชำระเงินแบบไม่เปิดเผยตัวตนนอกระบบธนาคารระวหางผู้รับบริการและผู้ให้บริการในธุรกิจทางเพศ

นักแสดงชาวอังกฤษ Adreena Winters ซึ่งเป็นตัวแทนแบรนด์สำหรับตลาดธุรกิจทางเพศรับเงินคริปโตฯ กล่าวว่า ด้วยกฎที่เข้มงวดมากขึ้เรื่องกระบนการชำระเงินและปัญหาล่าสุดกับ OnlyFans "เห็นได้ชัดว่าคริปโตจะเป็นทางออก"

"สื่อวาบหวิวมักเป็นปัจจัยที่ทำให้แนวคิดใหม่ๆ เริ่มต้นขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ VHS, การชำระเงินด้วยบัตรเครดิตออนไลน์ และแม้กระทั่งอินเทอร์เน็ต ดังนั้นฉันไม่คิดว่ามันน่าแปลกใจที่สื่อทางเพศจะเป็นสิ่งที่ทำให้คริปโตกลายเป็นกระแสหลักในที่สุด"

Jeff Dillon หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาของ Nafty ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มคริปโตเคอเรนซีที่เปิดตัวในปีนี้โดยเฉพาะสำหรับอุตสาหกรรมสื่อทางเพศ กล่าวว่ากรณี OnlyFans "ช่วยทำการตลาดมากกว่าที่เราเคยจ่ายเงินทำไม่ว่าจะครั้งไหนๆ"

- เซ็กซ์เป็นผู้นำเทคโนโลยี -

Dillon กล่าวว่าอุตสาหกรรมทางเพศได้ปูทางสำหรับนวัตกรรมอื่น ๆ ทางออนไลน์ เช่น การชำระเงินด้วยบัตรเครดิตออนไลน์และการตรวจสอบทันที (instant verification) และอาจธุรกิจทางเพศอาจช่วยส่งเสริมคริปโตในแบบเดียวกันหากการชำระเงินตามระบบกระแสหลักทำให้ยากขึ้น

“นี่จะเป็นแรงผลักดันให้เกิดโมเมนตัมสำหรับคริปโตและโซลูชั่นการชำระเงินทางเลือก” เขากล่าว

Dominic Ford ผู้ก่อตั้ง JustFor.Fans ซึ่งเป็นคู่แข่งของ OnlyFans ที่ยอมรับ bitcoin กล่าวว่าคริปโตเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของการทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์มของเขาเพราะมันยุ่งยากกว่า แต่ชี้ว่ามันอาจเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วหากเครื่องมือการโอนเงินยอดนิยมปรับตัวให้เข้าคริปโต

"สกุลเงินดิจิทัลที่ทำงานออนไลน์และอยู่เหนือพรมแดน ดูเหมือนจะเป็นวิวัฒนาการที่เห็นได้ชัด เหมือนกับอีเมลคือวิวัฒนาการของจดหมาย" ฟอร์ดกล่าว

CumRocket สตาร์ทอัพที่สร้างเหรียญดิจิทัลชื่อ Cummies สำหรับเนื้อหาทางเพศ ประกาศเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาว่ากำลังเร่งงานบนแพลตฟอร์มเนื้อหาของตัวเอง

"ผู้ให้บริการทางเพศควรมีโอกาสเข้าร่วมแพลตฟอร์มที่ไม่อยู่ภายใต้ข้อจำกัดในการชำระเงินใดๆ ซึ่งเหมือนกับทางเลือกอื่นๆ OnlyFans ที่ใช้เงินจริงๆ อาจจะต้องพิจารณาใช้มันในเดือนหรือปีข้างหน้า"

ในขณะที่ bitcoin และสกุลเงินคริปโตอื่น ๆ มีความผันผวนอย่างมาก ผู้ประกอบการธุรกิจสื่อทางเพศกล่าวว่าพวกเขาสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านั้นได้โดยใช้คริปโตสำหรับการชำระเงินทันทีโดยไม่ต้องจัดเก็บ

- กฎหมายและความรับผิดของสหรัฐ -

OnlyFans ไม่ใช่บริการออนไลน์เพียงบริการเดียวที่ต้องต่อสู้กับการยอมรับเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่

PornHub ยอมรับสกุลเงินคริปโตสำหรับบริการระดับพรีเมียม "เพื่อให้ทันกับความเป็นส่วนตัวและการตั้งค่าการชำระเงินของชุมชนของเรา"

Visa และ Mastercard ได้สั่งห้ามการชำระเงินชั่วคราวกับเว็บเนื้อหาวาบหวิวที่มี MindGeek ยักษ์ใหญ่ด้านหนังโป๊เป็นเจ้าของ ซึ่งเป็นเจ้าของ PornHub และไซต์อื่นๆ โดยอ้างว่าเว็บ PornHub เผยแพร่เหนื้อหาที่ละเมิดความเป็นส่วนตัว

และในเดือนนี้ ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ เรียกร้องให้มีการสอบสวนเรื่องสื่อลามกอนาจารเด็กที่ถูกกล่าวหาใน OnlyFans

Dominic Ford ผู้ก่อตั้ง JustFor.Fans กล่าวว่ากฎหมาย FOSTA-SESTA ในปี 2561 ได้สร้างแรงกดดันต่ออุตสาหกรรมสื่อวาบหวิวโดยระบุว่าเว็บต์ที่บริการออนไลน์แบบนี้ต้องมีส่วนรับผิดชอบต่อเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย เช่น การแสวงหาประโยชน์จากเด็กหรือการค้ามนุษย์ทางเพศ

หลังจากผ่านกฎหมายได้ไม่นาน Tumblr โซเชียลเน็ตเวิร์กได้สั่งห้ามเนื้อหาที่โจ่งแจ้ง ส่งผลให้การใช้งานลดลงอย่างรวดเร็ว

Deon Glows ผู้สร้างเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ กล่าวว่า แม้ว่าคริปโจอาจจะมีข้อดีที่หลากหลาย ซึ่งช่วยหลีกเลี่ยงข้อจำกัดบางอย่างในระบบธนาคาร แต่ยังทำให้ลูกค้า "ไม่เปิดเผยตัวตนได้เมื่อกระทำผิดจริยธรรม"

“มีความสงสัย (เกี่ยวกับคริปโต) เพราะผู้ให้บริการทางเพศต้องให้มีมาตรการป้องกันเข้าถึงให้น้อยที่สุด” เธอกล่าว

"ฉันต้องการเห็นสถาบันการธนาคารและผู้ดำเนินการชำระเงินทันสมัยมากขึ้นและเปิดกว้างมากขึ้นเกี่ยวกับประเภทของธุรกิจที่พวกเขาอนุญาต"

ผู้ดำเนินกาธุรกิจทางเพศบางคนกล่าวว่า ครปโตมีแนวโน้มดี แต่ไม่พร้อมสำหรับผู้ใช้ส่วนใหญ่

“เราลองดูคริปโตและกลไกการชำระเงินทางเลือกอื่น ๆ เพื่อเป็นข้อมูลสำรองและเป็นทางเลือกในการสนับสนุนผู้ที่ชื่นชอบคริปโต แต่แน่นอนว่าไม่ใช่แหล่งหลักสำหรับการรับหรือส่งเงิน” โฆษกของ Unlockd แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสำหรับผู้ใหญ่ในอังกฤษกล่าว

Lou Kerner นักลงทุนและนักวิเคราะห์คริปโตเคอเรนซีของ Quantum Economics กล่าวว่าอุตสาหกรรมสำหรับผู้ใหญ่สามารถช่วยนำคริปโตมาสู่ผู้ใช้มากขึ้น

“มันยากสำหรับคนที่ทำงานในอุตสาหกรรม (ทางเพศ) ที่จะได้รับบัญชีธนาคาร ดังนั้นพวกเขาจึงถูกเลือกปฏิบัติมาหลายปีแล้ว” Lou Kerner กล่าว

"ในขณะที่เทคโนโลยีใช้งานง่ายขึ้น อุตสาหกรรมสื่อวาบหวิวก็จะปรับตัวรับมันมากขึ้น... คริปโตกำลังจะถูกนำไปใช้ในกระแสหลักอย่างไม่ต้องสงสัย และยิ่งมีอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่ไม่ได้รับบริการจากการเงินแบบดั้งเดิม มัน (คริปโต) ก็จะยิ่งเข้าถึงที่นั่นเร็วขึ้น"

Photo by Ozan KOSE / AFP