posttoday

ย้อนคดีสะเทือนขวัญมะกัน กลางวันเป็นตำรวจ กลางคืนเป็นฆาตกรต่อเนื่อง

27 สิงหาคม 2564

เมื่อตำรวจเป็นนักฆ่า-นักข่มขืน-หัวขโมย กว่าจะจับได้กินเวลากว่า 40 ปี

โจเซฟ เจมส์ ดีแองเจโล จูเนียร์ (Joseph James DeAngelo Jr.) อดีตตำรวจชาวอเมริกันที่ก่อคดีไปทั่วแคลิฟอร์เนีย ในช่วงปี 1973 ถึง 1986 เขาก่อคดีฆาตกรรมอย่างน้อย 13 คดี, ข่มขืน 50 คดี และลักทรัพย์อีก 120 คดี

ชื่อของเขากระฉ่อนไปทั่วสหรัฐ และมาพร้อมกับฉายาต่างๆ นานาไม่ว่าจะเป็นนักฆ่าแห่งโกลเด้น สเตท (Golden State Killer), นักข่มขืนย่านตะวันออก (East Area Rapist), นักล่ายามวิกาล (Night stalker) และอื่นๆ อีกมากมายซึ่งสร้างความสะพรึงกลัวให้กับชาวอเมริกันเป็นอย่างมาก

ดีแองเจโลเข้าร่วมกองทัพเรือสหรัฐในปี 1964 และเคยปฏิบัติหน้าที่ในสงครามเวียดนามด้วย ก่อนที่จะเข้าเรียนในระดับอนุปริญญาด้านตำรวจที่วิทยาลัยในแคลิฟอร์เนีย และจบปริญญาตรีด้านกระบวนการยุติธรรมทางอาญาในปี 1971 จากนั้นจึงเข้าฝึกอบรมตำรวจ และได้บรรจุเป็นข้าราชการตำรวจในปี 1973

และนี่คือจุดเริ่มต้นของการเป็นโจรในเครื่องแบบ

ดีแองเจโลเริ่มก่อเหตุภายใต้ชื่อ "วิเซเลีย แรนซาคเกอร์" (Visalia Ransacker) ตั้งแต่ปี 1973 โดยส่วนใหญ่เป็นการลักทรัพย์ราว 120 ครั้ง และยังมีคดีฆาตกรรมอีก 1 ครั้ง

ดีแองเจโลเริ่มลงมือก่อคดีข่มขืนครั้งแรกในปี 1976 โดยภายหลังจากการข่มขืนเหยื่อแล้ว เขามักนำข้าวของสิ่งมีค่าจากบ้านเหยื่อติดตัวไปด้วยไม่ว่าจะเป็นเงินสด หรือเครื่องเพชรพลอย รวมๆ แล้วมีเหยื่อที่ถูกเขาข่มขืนร่วมครึ่งร้อย อายุตั้งแต่ 13 ปี

นอกจากนี้ยังมีการโทรไปคุกคามทางเพศและขู่ทำร้ายร่างกายอีกหลายครั้ง โดยเพื่อนบ้านรายหนึ่งเล่าว่าครอบครัวของเขาได้รับโทรศัพท์จากดีแองเจโล ที่ขู่ว่าจะฆ่าเขาเพราะสุนัขของเขาเห่าเสียงดัง

ในปี 1978 ดีแองเจโลถูกตั้งข้อหาคดีฆาตกรรมครั้งแรก โดยลงมือยิงสามีภรรยาคู่หนึ่งเสียชีวิตขณะกำลังพาสุนัขเดินเล่น แต่ภายหลังมีการสืบทราบว่า ดีแองเจโลเคยก่อเหตุฆาตกรรมมาตั้งแต่ปี 1975 ในเมืองซาคราเมนโต รัฐแคลิฟอร์เนีย

ก่อนที่จะลงมือสังหารเหยื่อในเมืองอื่นๆ มาเรื่อยๆ จนถึงปี 1986 ซึ่งเป็นการข่มขืนและฆ่าเหยื่อสาววัยเพียง 18 ปีเท่านั้น โดยรวมแล้วเขาก่อคดีฆาตกรรมไปอย่างน้อย 13 คดี

โดยแต่ละครั้งที่ก่อเหตุ ดีแองเจโลมักพกอาวุธปืน ปิดบังใบหน้า และใช้ชื่อแตกต่างกันออกไป

ในปี 1979 เขาถูกตัดสินให้คุมประพฤติและไล่ออกในเวลาถัดมาในคดีขโมยของในร้านสะดวกซื้อ โดยภายหลังเขายังขู่ว่าจะฆ่าหัวหน้าและถูกกล่าวหาว่าสะกดรอยตามไปที่บ้านของหัวหน้าด้วย

ดีแองเจโลเกษียณอายุในปี 2017 และทำงานเป็นช่างซ่อมรถบรรทุก ก่อนที่จะถูกจับกุมได้ในปี 2018 โดยเจ้าหน้าที่เปรียบเทียบดีเอ็นเอจากหลักฐานต่างๆ นำมาซึ่งการจับกุมในครั้งนี้หลังลอยนวลมากว่า 40 ปี

เรื่องราวของดีแองเจโลเพิ่งจบลงเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เขาถูกตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิตและคัดค้านการประกันตัวด้วยวัย 74 ปี

Photo by Santiago Mejia / POOL / AFP