posttoday

อนาคตนักขุด Bitcoin สู่ผู้ลี้ภัยชาวอัฟกันที่ถูกจับในตุรกี

26 สิงหาคม 2564

"ผมกำลังวางแผนทำธุรกิจขุดคริปโต แต่แล้วทุกอย่างก็เปลี่ยนไปเมื่อกลุ่มตอลิบานเข้ายึดครองอัฟกานิสถาน"

มูฮัมหมัด อาลี (Muhammad Ali) หนุ่มอัฟกันวัย 20 ปีเผยกับรอยเตอร์สว่าความใฝ่ฝันของเขาคือการโลดแล่นในวงการคริปโต ก่อนที่กลุ่มตอลิบานจะเริ่มกวาดล้างอัฟกานิสถานทำให้เขาต้องหนีออกจากประเทศบ้านเกิด เพราะรู้ดีว่าเขาคงทำตามความฝันไม่ได้หากประเทศยังถูกควบคุมโดยกลุ่มตอลิบาน

อาลีเรียนจบด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์และรับสอนออกแบบเว็บและกราฟิกในอัฟกานิสถาน เขายังมีช่องยูทูบเป็นของตัวเองซึ่งทำคอนเทนต์เกี่ยวกับการแนะนำวิธีหาเงินด้วยช่องทางออนไลน์

"ผมกำลังวางแผนทำธุรกิจขุดคริปโตอย่าง Bitcoin หรือ Ethereum แต่แล้วทุกอย่างก็เปลี่ยนไปเมื่อกลุ่มตอลิบานเข้ายึดครองอัฟกานิสถาน" ... "หากมันไม่มีอินเทอร์เน็ต ผมก็ทำงานที่นั่นไม่ได้ แม้แต่สมาร์ทโฟนที่มีกล้องถ่ายรูปกลุ่มตอลิบานยังไม่อนุญาตเลย" อาลีกล่าว

ชัยชนะของตอลิบานทำให้เขาและชาวอัฟกันคนอื่นๆ เลือกที่จะลี้ภัยออกนอกประเทศ โดยหนึ่งในจุดหมายปลายทางของพวกเขาคือตุรกี เพื่อตั้งหลักก่อนจะเดินทางเข้าประเทศอื่นๆ ในยุโรป

ตุรกีซึ่งให้ที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียแล้วเกือบ 4 ล้านคนได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยบริเวณชายแดน ขณะที่ผู้ลี้ภัยชาวอัฟกันต้องหลบเลี่ยงเจ้าหน้าที่และด่านตำรวจเพื่อที่จะเข้าไปได้

อาลีและผู้ลี้ภัยอีกประมาณ 50 คนพักพิงอยู่แถวเมืองบิตลิส ทางตะวันออกของตุรกี และกำลังรอการขนส่งเพื่อไปยังทิศตะวันตกและพวกเขาต้องการมุ่งหน้าไปยังยุโรป

เพียงหนึ่งวันหลังจากที่อาลีให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ส เขาก็ส่งข้อความบอกว่า "พวกเราถูกตำรวจจับแล้ว"

นอกจากนี้ยังมีชาวอัฟกันอีกหลายคนกำลังดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอด หนึ่งในนั้นคือมูฮัมหมัด เชร์ซาด (Muhammad Shehrzad) วัย 30 ปีซึ่งเผยต่อรอยเตอร์สว่าเขาหนีออกจากอัฟกานิสถานเมื่อเดือนที่แล้ว และต้องเดินเท้าติดต่อกันหลายวัน หรืออาจถึงคราวละ 50 ชั่วโมง โดยมีเสบียงอาหารติดตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

พร้อมโชว์ร่องรอยความเจ็บปวดจากการเดินทางครั้งนี้ "เท้าของพวกเราเป็นตุ่มพองไปหมดแล้ว เราไม่มีเสื้อผ้า ไม่มีอาหาร และต้องหลบเลี่ยงเพื่อไม่ให้ใครจับได้"

เชร์ซาดเคยเป็นช่างทำรองเท้าและครูสอนภาษาอังกฤษจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน และตอนนี้เขาต้องการมุ่งหน้าไปยังอิสตันบูลเพื่อหางานทำและส่งเงินกลับไปให้ครอบครัว

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ตำรวจตุรกีได้ควบคุมตัวผู้อพยพชาวอัฟกันไปแล้วหลายพันคน แต่พวกเขาจะยังไม่ถูกส่งตัวกลับอัฟกานิสถานเนื่องจากสถานการณ์ในประเทศยังคงไม่สงบเรียบร้อย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมากลุ่มตาลิบานประกาศว่าจะไม่อนุญาตให้พลเมืองชาวอัฟกันอพยพไปยังต่างประเทศแล้ว พร้อมปิดกั้นเส้นทางที่มุ่งหน้าไปยังสนามบิน ตลอดจนเรียกร้องให้ชาวอัฟกันทำงานเพื่อพัฒนาประเทศต่อไป

โดยกลุ่มตอลิบานอนุญาตเพียงแค่พลเมืองต่างชาติที่ต้องการเดินทางกลับประเทศเท่านั้น หลังมีชาวอัฟกันจำนวนมากไปอออยู่บริเวณสนามบินเพราะต้องการลี้ภัย ซึ่งส่งผลให้เกิดความวุ่นวายและเหตุจลาจล

ภาพโดย AFP