posttoday

เทศกาลดนตรีอังกฤษเจอคนติดโควิดเกือบ 5,000

25 สิงหาคม 2564

อังกฤษวุ่นเจอคนร่วมเทศกาลดนตรีติดโควิดเกือบ 5,000 คนทั้งที่ป้องกันอย่างดี

ทางการอังกฤษเผยว่า พบผู้ติด Covid-19 จำนวน 4,700 คนที่เข้าร่วมหรือเกี่ยวข้องกับเทศกาลดนตรีและเซิร์ฟ Boardmasters ที่จัดขึ้นที่เมืองนิวคีย์ เขตคอร์นวอลล์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศระหว่างวันที่ 11-15 ส.ค.ที่ผ่านมา โดย 3 ใน 4 ของผู้ติดเชื้ออายุระหว่าง 16-21 ปี และราว 800 คนอาศัยอยู่ในเขตดังกล่าว

ทางการเขตคอร์นวอลล์เผยว่า ก่อนหน้านี้เคยพิจารณาจะยกเลิกเทศกาลดนตรีและเซิร์ฟ Boardmasters ที่มีผู้เข้าร่วมราว 50,000 คน แต่สุดท้ายก็อนุญาตให้เดินหน้าจัดต่อไป และยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ของเขตทำงานร่วมกับผู้จัดคอนเสิร์ตอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เทศกาลดนตรีนี้เป็นไปอย่างปลอดภัยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ผู้เข้าร่วมทุกคนที่อายุตั้งแต่ 11 ปีขึ้นไปต้องแสดงสถานะ Covid-19 ผ่านแอพพลิเคชันของระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ก่อนเข้างาน แต่ไม่มีการบังคับสวมหน้ากากอนามัย เพียงแต่แนะนำให้สวมเท่านั้น ส่วนคนที่ตั้งแคมป์พักอาศัยในเทศกาลนี้ต้องตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 ระหว่างที่อยู่ในเทศกาลแล้วแจ้งผลการตรวจผ่านแอพพลิเคชัน

เรเชล วิกเกิลส์เวิร์ธ ผู้อำนวยการสาธารณสุขเขตคอร์นวอลล์และหมู่เกาะซิลลีเผยว่า ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ติด Covid-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วคอร์นวอลล์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานที่ท่องเที่ยว “ขณะนี้อีเว้นต์ใหญ่ๆ และการรวมตัวกันจำนวนมากอย่าง Boardmasters สามารถจัดได้ และทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเราทำงานร่วมกับผู้จัดงานอย่างใกล้ชิดตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อให้แน่ใจว่าอีเว้นต์ต่างๆ ปลอด Covid-19 มากที่สุด”

เบื้องต้นทางการเขตคอร์นวอลล์แนะนำให้ชาวเมือง นักท่องเที่ยว และคนที่เข้าร่วมเทศกาลดนตรีและเซิร์ฟ Boardmasters ที่มีอาการป่วยให้กักตัวและจองคิวเข้าตรวจ PCR และหากไม่มีอาการให้ swab สัปดาห์ละ 2 ครั้ง โดยรับอุปกรณ์ตรวจฟรีได้ที่ร้านขายยาหรือให้จัดส่งที่บ้านก็ได้

ด้านโฆษกของผู้จัดงานยืนยันว่ามาตรการป้องกันความเสี่ยงในคอนเสิร์ตสูงกว่าคำแนะนำของทางการอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็น การกำหนดให้แสดง NHS Covid pass ที่แสดงรายละเอียดการฉีดวัคซีนหรือผลการตรวจหาเชื้อก่อนเข้างาน โดยระบบตรวจพบคนที่มีความเสี่ยงกว่า 450 คนที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่จัดงาน และย้ำว่าไม่อีเว้นต์ไหนที่จะกำจัดความเสี่ยงได้ 100%

หมายเหตุ ภาพประกอบ วง Blossom แสดงคอนเสิร์ตที่สวนสาธารณะ Sefton Park ในเมืองลิเวอร์พูลของอังกฤษเมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมาซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานราว 5,000 คน โดยเป็นการทดสอบการจัดคอนเสิร์ตหลังยุค Covid-19

Photo by Paul ELLIS / AFP