posttoday

นิวซีแลนด์ยกธงขาวให้เดลตา สกัดโควิดเป็นศูนย์ทำไม่ได้

22 สิงหาคม 2564

จากประเทศที่ควบคุมการระบาดได้ดีที่สุดแห่งหนึ่ง ในที่สุดก็ต้องยอมศิโรราบให้กับการรุกรานของเดลตา

นิวซีแลนด์ยอมรับว่า กลยุทธ์ที่มีเป้าหมายอันคทะเยอทะยานด้วยการกำจัดโควิดให้เป็นศูนย์ หรือ "Covid zero" อาจไม่จะไม่เวิร์กอีกต่อไป เนื่องจากการระบาดของสายพันธุ์เดลตาที่มีความรุนแรงแพร่กระจายต่อเรื่อง

คริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีกระทรวงรับมือโควิด-19 รายงานพบผู้ป่วยอีก 21 รายในคลัสเตอร์กไวรัสที่แพร่ระบาดในเมืองโอ๊คแลนด์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยุติสถิติไม่พบผู้ป่วยในพื้นที่เป็นเวลา 6 เดือน และจุดชนวนการปิดเมืองทั่วประเทศ

ฮิปกินส์กล่าวว่าการเดลตามีความสามารถที่จะแพร่เชื้อได้สูงทำให้การแพร่ระบาดครั้งนี้ยากต่อการควบคุมมากกว่าคราวที่ผ่านมา ทำให้เกิด "คำถามใหญ่" เกี่ยวกับกลยุทธ์การกำจัดโควิด

"แม้จะมีการเตรียมการที่ดีที่สุดในโลก แต่ระดับของการติดเชื้อและความเร็วที่ไวรัสแพร่กระจายเ ก็ทำให้ระบบของเราอยู่ภายใต้ความตึงเครียด" เขากล่าวกับ TVNZ

การตอบสนองต่อการระบาของนิวซีแลนด์ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวาง มีผู้เสียชีวิตเพียง 26 รายในประชากร 5 ล้านคน แนวทางของนิวซีแลนด์มีศูนย์กลางอยู่ที่การกำจัดไวรัสออกจากชุมชน

นิวซีแลนด์ยังอาศัยการควบคุมชายแดนที่เข้มงวดซึ่งได้รับการสนับสนุนจากการปิดล็อกอย่างหนักเมื่อมีเคสใดเคสหนึ่งเกิดขึ้น แต่ฮิปกินส์กล่าวว่าการมาถึงของเดลตาอาจบังคับให้คิดใหม่

“(เดลตา) ไม่เหมือนที่เราเคยรับมือมาก่อนในการระบาดใหญ่ครั้งนี้” เขากล่าว

“มันเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง หมายความว่าการเตรียมการทั้งหมดของเราเริ่มดูไม่เพียงพอและทำให้เกิดคำถามใหญ่เกี่ยวกับอนาคตของแผนระยะยาวของเรา”

ประเทศเพื่อนบ้านของออสเตรเลียได้ดำเนินตามกลยุทธ์ "Covid zero" เหมือนกัน และรู้สึกท้อแท้เช่นเดียวกันเนื่องจากเคสติดเชื้อจากเดลต้ายังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การระบาดในนิวซีแลนด์ยังตอกย้ำถึงการฉีดวัคซีนที่ล่าช้าในประเทศนี้ และทำให้เกิดเสียงตำหนิรัฐบาลที่หละหลวมหลังจากประสบความสำเร็จในการจัดการกับการระบาดใหญ่ในระยะแรก

มีประชากรเพียง 20% เท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างสมบูรณ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในอัตราที่ต่ำที่สุดในโลกที่พัฒนาแล้ว

คริส บิชอป โฆษกพรรคฝ่ายค้านแห่งชาติกล่าวว่าการระบาดครั้งนี้เปิดโปงแผนวัคซีนของรัฐบาลว่าไม่มีความเร่งด่วยเอาเสียเลย

“ความไม่พอใจของรัฐบาลและการไม่สามารถรับประกันการจัดหาและการส่งมอบวัคซีนได้ทำให้เราเทำอะไรไม่ได้เลย ตกอยู่ในความเสี่ยงอย่างสมบูรณ์ต่อสายพันธุ์เดลตาเมื่อระบาดเข้าสู่ชุมชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” เขากล่าว

เดวิด ซีมัวร์หัวหน้าพรรค ACT ฝ่ายค้านอีกรายกล่าวว่าฮิปกินส์ไม่สามารถใช้สายพันธุ์เดลตาเป็นข้ออ้างสำหรับความล้มเหลวในปัจจุบันได้

"เรารู้จักเดลตาตั้งแต่เดือนธันวาคม ระหว่างนี้เขาทำอะไรอยู่" ซีมัวร์ตั้งคำถาม

ฮิปกินส์กล่าวว่าการกำจัดไวรัสยังคงมีความสำคัญสูงสุดสำหรับการระบาดของเดลตาที่กำลังดำเนินอยู่ ซึ่งขณะนี้มีผู้ป่วยทั้งหมด 72 รายในจำนวนนี้ 66 รายในโอ๊คแลนด์และ 6 รายในเวลลิงตัน

พบว่ามีผู้ป่วยที่มีผลไปเยี่ยมชมสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่านหลายแห่ง รวมทั้งโรงเรียน โบสถ์ และซูเปอร์มาร์เก็ต โดยทีมสาธารณสุขกำลังตรวจสอบสถานะของผู้ติดต่อที่ใกล้ชิดเกือบ 9,000 ราย

การล็อกดาวน์ทั่วประเทศมีกำหนดสิ้นสุดในวันอังคารนี้ แม้ว่าฮิปกินส์จะระบุว่าโอ๊คแลนด์อาจเผชิญกับข้อจำกัดเพิ่มเติม แม้ว่าจะยกเลิกล็อคดาวน์ที่อื่นก็ตาม

“ถ้าผมเป็นชาวโอ๊คแลนด์ ผมคงจะเตรียมตัวอยู่บ้านนานขึ้นอย่างแน่นอน” เขากล่าว

Photo by Mark MITCHELL / POOL / AFP