posttoday

อินเดียอนุมัติใช้วัคซีนโควิดจาก DNA ตัวแรกของโลก

21 สิงหาคม 2564

ทางการอินเดียอนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิดจาก DNA ตัวแรกของโลก และฉีดโดยไม่ต้องใช้เข็ม

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเผยว่า ทางการอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉินให้ใช้วัคซีนป้องกัน Covid-19 ZyCoV-D ของบริษัท Cadila Healthcare ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกัน Covid-19 ที่ผลิตจากดีเอ็นเอตัวแรกของโลก และยังเป็นวัคซีนตัวแรกของอินเดียที่ฉีดโดยไม่ต้องใช้เข็ม

วัคซีน ZyCoV-D เป็นวัคซีนแบบ 3 เข็ม ผลิตจากพลาสมิดหรือวงแหวนดีเอ็นเอเล็กๆ ที่มีข้อมูลของยีน เมื่อฉีดเข้าร่างกายแล้วพลาสมิดนี้จะสอนให้เซลล์สร้างโปรตีนหนาม หรือ Spike Protein ที่ Covid-19 ใช้ยึดเกาะแล้วเข้าเซลล์ของมนุษย์ เพื่อกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายผลิตแอนติบอดีและสู้กับเชื้อไวรัส

เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา บริษัท Cadila Healthcare ในเมืองอาห์เมดาบัดเผยว่าการทดสอบทางคลินิกที่ทำในช่วงพีคของการระบาดระลอกที่ 2 พบว่ามีประสิทธิภาพป้องกันอาการป่วย 67% และมีประสิทธิภาพกับเชื้อกลายพันธุ์ใหม่ๆ รวมทั้งสายพันธุ์เดลตา

Cadila Healthcare ระบุอีกว่า การทดสอบทางคลินิกของบริษัทเป็นการทดสอบทางคลินิกที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย โดยใช้อาสาสมัคร 28,000 คน และยังทดสอบในคนที่อายุ 12-18 ปี ราว 1,000 คน และพบว่าปลอดภัยในอาสาสมัครกลุ่มหลังนี้

ZyCov-D ยังเป็นวัคซีนตัวแรกของอินเดียที่ไม่ต้องใช้เข็มฉีดยา แต่จะฉีดโดยเครื่องมือเฉพาะเพื่อให้วัคซีนเข้าสู่ร่างกายด้วยความเร็วสูง ลดความกังวลสำหรับผู้ที่กลัวเข็มฉีดยา และยังมีข้อดีคือ ราคาถูก ปลอดภัย มีความเสถียร รวมทั้งเก็บได้ในอุณหภูมิตั้งแต่ -2 ถึง 8 องศาเซลเซียส และเก็บในอุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียสได้นานอย่างน้อย 3 เดือน

อย่างไรก็ดี เจเรมี คามิล นักไวรัสวิทยาจากโรงเรียนการแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยแห่งรัฐลุยเซียนาเผยว่า วัคซีนที่ผลิตจากดีเอ็นเอมีข้อเสียคือ เป็นการยากที่จะทำให้พลาสมิดดีเอ็นเอเข้าสู่นิวเคลียสของเซลล์มนุษย์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ใหญ่ ต่างจากวัคซีนชนิด mRNA ที่ไม่ต้องเข้าสู่นิวเคลียสของเซลล์มนุษย์เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ

ภาพ: ทวิตเตอร์ @ZydusUnoverse