posttoday

ครูได้ด้วย! อิสราเอลขยายกลุ่มเป้าหมายฉีดเข็ม 3

20 สิงหาคม 2564

อิสราเอลขยายกลุ่มเป้าหมายรับวัคซีนเข็ม 3 ให้ครูและผู้ที่อายุเกิน 40 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าทางการอิสราเอลขยายกลุ่มเป้าหมายที่มีสิทธิได้รับวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 3 ให้แก่ประชาชนที่มีอายุมากกว่า 40 ปีและครูทุกช่วงอายุ โดยคาดหวังว่าจะสามารถยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา

การขยายกลุ่มเป้าหมายเป็นไปตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ซึ่งประชาชนเหล่านี้จะได้รับวัคซีนของ Pfizer เป็นเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน โดยผู้ที่มีสิทธิเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จะต้องได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 มาแล้วอย่างน้อย 5 เดือน

ทั้งนี้ อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้แก่ประชาชนที่มีอายุมากกว่า 60 ปีในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ก่อนที่จะขยายกลุ่มเป้าหมายเป็นประชาชนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป สตรีมีครรภ์ บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข

ขณะนี้มีชาวอิสราเอลเกือบ 6 ล้านคนได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม โดยกว่า 5.4 ล้านคนได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 แล้ว ขณะที่ประชากรกว่า 1 ล้านคนได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 จากประชากรทั้งหมดกว่า 9.3 ล้านคน

ถึงกระนั้นจำนวนผู้ติดเชื้อในอิสราเอลยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน ส่งผลให้อิสราเอลมีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่กว่า 9.62 แสนคน และผู้เสียชีวิตกว่า 6 พันคน

โดยกระทรวงสาธารณสุขให้เหตุผลว่าจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นเพราะการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตา รัฐบาลจึงตัดสินใจขยายกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันของประชาชนและหลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์

รวมถึงในวันนี้ (20 ส.ค.) นายกรัฐมนตรีแนตตาลี เบนเนตต์ วัย 49 ปี ก็ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 แล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตามบรรดาผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขมองว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในอิสราเอลจะยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากยังมีชาวอิสราเอลที่เข้าเกณฑ์ได้รับวัคซีนราว 1 ล้านคนยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรก

การขยายกลุ่มเป้าหมายของอิสราเอลครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่สหรัฐประกาศว่าจะฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้แก่ชาวอเมริกันทุกคน เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศ อาทิ แคนาดา ฝรั่งเศส และเยอรมนี ซึ่งได้วางแผนการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ด้วยเช่นกัน

ขณะที่องค์การอนามัยโลกกล่าวว่าข้อมูลที่มีอยู่ ณ ปัจจุบันยังไม่ได้บ่งชี้ถึงความจำเป็นในการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 โดยย้ำว่าประชากรส่วนใหญ่ของโลกควรได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มก่อนที่ประเทศร่ำรวยจะฉีดเข็มที่ 3

Photo by Ahmad GHARABLI / AFP