posttoday

ชาวฮ่องกงเดือด นิโคล คิดแมน เข้าเกาะโดยไม่ต้องกักตัว

20 สิงหาคม 2564

ชาวฮ่องกงไม่พอใจหลังนักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังได้รับการยกเว้นจากทางการฮ่องกงไม่ต้องกักตัว

นิโคล คิดแมน นักแสดงฮอลลีวูดชาวออสเตรเลียกลายเป็นคนดังคนล่าสุดที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังจากได้รับการยกเว้นไม่ต้องกักตัวตามมาตรการสกัด Covid-19 ของทางการฮ่องกง ระหว่างเดินทางไปถ่ายทำซีรีส์ของแอมะซอน

คิดแมนเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวจากออสเตรเลียถึงฮ่องกงเมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนั้น 2 วันมีภาพเธอออกมาเดินช็อปปิ้งและถ่ายทำภาพยนตร์เกี่ยวกับการใช้ชีวิตอันหรูหราสุขสบายของชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในฮ่องกงของแอมะซอนโดยไม่ต้องกักตัว

ขณะนี้ทางการฮ่องกงใช้มาตรการกักตัวในโรงแรมเป็นเวลา 21 วัน ขณะที่พลเมืองฮ่องกงที่อาศัยอยู่ในประเทศที่มีความเสี่ยงสูง อาทิ สหราชอาณาจักร สหรัฐ และสเปน จะได้รับอนุญาติให้เข้าเกาะก็ต่อเมื่อฉีดวัคซีนแล้วและยังต้องกักตัว 3 สัปดาห์ ส่วนออสเตรเลียประเทศต้นทางของคิดแมนถูกจัดอยู่ในประเทศความเสี่ยงปานกลาง ซึ่งต้องฉีดวัคซีนและกักตัวอยางน้อย 7 วัน

การปรากฏตัวในที่สาธารณะของนักแสดงชื่อดัง 2 วันหลังจากเดินทางมาถึงจึงสร้างความไม่พอใจให้กับชาวฮ่องกง

ภายหลังกระทรวงพาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกงออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีทีมชาวต่างชาติที่เดินทางมาถ่ายทำซีรีส์และการกักตัวว่า คิดแมนและทีมงานได้รับการยกเว้นไม่ต้องกักตัวเป็นกรณีพิเศษเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงาน

คำชี้แจงดังกล่าวยิ่งเป็นเชื้อไฟให้ชาวฮ่องกงโกรธมากขึ้น คอมเม้นต์ในทวิตเตอร์และเวยปั๋วจึงเต็มไปด้วยเสียงติติง อาทิ ผู้ใช้รายหนึ่งบอกว่า “กระทรวงไหนอนุญาตเนี่ย?” อีกคนหนึ่งบอกว่า “ใครให้สิทธิ์เธอได้รับการยกเว้น” และอีกหลายๆ คนบอกว่า พวกเขาไม่สามารถกลับไปเยี่ยมครอบครัวมาตั้งหลายเดือนเพราะมาตรการของทางการ

เจ้าของบัญชีทวิตเตอร์ @WhovianBooknerd ทวีตว่า “คนฮ่องกงกลับมาไม่ได้ถ้ายังไม่ฉีดวัคซีน (และแม้จะกักตัว 2-3 สัปดาห์ก็ตาม) แต่ นิโคล คิดแมน เข้ามาได้แบบนี้เหรอ? น่าเกลียดอ่ะ!” อีกคนหนึ่งถามในเวยปั๋วว่า “ทำไมชาวต่างชาติมีอภิสิทธ์อ่ะ”

ขณะที่ อลิซาเบธ เค่อ ส.ส.ฝ่ายหนุนจีนเผยว่า ได้รับการร้องเรียนกรณีนี้จำนวนมาก และตัวเธอเองยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอธิบายเรื่องนี้

Photo by VALERIE MACON / AFP