posttoday

จีนราวีธุรกิจเทคไม่เลิก ตั้งกฎใหม่คุมเข้มจนหุ้นเทคตกอีก

17 สิงหาคม 2564

คำสั่งของรัฐบาลจีนยังออกมาอยางต่อเนื่อง ตั้งเป้าควบคุมธุรกิจเทคโนโลยี-ออนไลน์เข้มงวดขึ้นอีก

หน่วยงานกำกับดูแลของจีนได้ออกร่างข้อบังคับสำหรับภาคอินเทอร์เน็ตเมื่อวันอังคาร โดยห้ามการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมและจำกัดการใช้ข้อมูลผู้ใช้ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดในการปราบปรามบริษัทเทคโนโลยีที่ทรงอิทธิพลของประเทศ

จีนได้เข้มงวดกับแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ต โดยอ้างถึงความเสี่ยงของการใช้อำนาจตลาดในทางที่ผิดเพื่อยับยั้งการแข่งขัน การใช้ข้อมูลของผู้บริโภคในทางที่ผิด และการละเมิดสิทธิผู้บริโภค

บริษัทได้สั่งปรับเป็นเงินจำนวนมากกับบริษัทต่างๆ ซึ่งรวมถึง Alibaba Group ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซและบริษัทโซเชียลมีเดีย Tencent Holdings ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

หุ้นในหุ้นทางอินเทอร์เน็ตที่จดทะเบียนในฮ่องกงตกลงหลังการประกาศกฎ แพลตฟอร์มวิดีโอ Bilibili Inc ลดลงมากกว่า 5% ในขณะที่ Tencent, Alibaba และบริการจัดส่งอาหาร Meituan ลดลง 3.5%, 2.6% และ 1.4% ตามลำดับ

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการตลาดของรัฐ (SAMR) เปิดเผยร่างระเบียบบนเว็บไซต์โดยระบุว่า ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต "ต้องไม่ใช้หรือช่วยเหลือในการดำเนินการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมบนอินเทอร์เน็ต ขัดขวางความเป็นระเบียบในการแข่งขันในตลาด ยังให้เกิดผลกระทบต่อธุรกรรมที่เป็นธรรมในตลาด"

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หน่วยงานกำกับดูแลระบุไว้ว่า ผู้ประกอบธุรกิจไม่ควรใช้ข้อมูลหรืออัลกอริธึมในการลักลอบรับส่งข้อมูลหรือมีอิทธิพลต่อตัวเลือกของผู้ใช้งาน พวกเขายังไม่สามารถใช้วิธีการทางเทคนิคในการจับภาพหรือใช้ข้อมูลของผู้ประกอบธุรกิจอื่นอย่างผิดกฎหมาย

บริษัทต่างๆ จะถูกห้ามไม่ให้ปลอมแปลงหรือเผยแพร่ข้อมูลที่ทำให้เข้าใจผิดเพื่อสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงของคู่แข่ง และจำเป็นต้องหยุดธรรมเนียมทางการตลาดบางอย่าง เช่น บทวิจารณ์ปลอม การแจกคูปอง หรือ แจกอั่งเปาที่ใช้เพื่อดึงดูดการให้คะแนนรีวิวในเชิงบวก

ร่างกฎเกณฑ์ดังกล่าวยังเรียกร้องให้มีการแบน "มีสองเลือกแค่หนึ่ง" ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติของบริษัทอีคอมเมิร์ซที่ใช้ห้ามผู้ค้าไม่ให้จดทะเบียนบนแพลตฟอร์มของคู่แข่ง

กฎนี้เปิดให้แสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะก่อนถึงเส้นตายวันที่ 15 กันยายน SAMR ได้กำหนดข้อจำกัดและการลงโทษต่างๆ กับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเพื่อพยายามจำกัดพฤติกรรมการต่อต้านการแข่งขันหรือการผูกขาด

ในเดือนเมษายน หลังจากการไต่สวนเป็นเวลานานหลายเดือน SAMR ได้ปรับ Alibaba เป็นประวัติการณ์ 2,500 ล้านดอลลาร์สำหรับการมีส่วนร่วมในการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

ในเดือนกรกฎาคม หน่วยงานกำกับดูแลได้สั่งให้ Tencent ยุติใบอนุญาตเฉพาะสำหรับเพลงบางเพลงในบริการสตรีมเพลงของตน และยังขัดขวางการควบรวมกิจการระหว่างบริษัทสตรีมเกมสองแห่งที่ Tencent เป็นผู้นำ

Photo by NOEL CELIS / AFP