posttoday

เมื่อสหรัฐไม่ไว้ใจมหามิตร อิสราเอลยังเอาเดลตาไม่อยู่?

10 สิงหาคม 2564

สหรัฐและอิสราเอลต่างกังวลกันและกันเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) เพิ่มอิสราเอลเข้าในรายชื่อประเทศเฝ้าระวังระดับที่ 4 หรือพื้นที่เสี่ยงสูงสุด พร้อมขอความร่วมมือให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังอิสราเอลหรือหากมีความจำเป็นควรฉีดวัคซีนให้ครบก่อนเดินทาง

CDC ให้เหตุผลว่าเป็นเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในอิสราเอลทุกวันนี้ที่แม้แต่ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้วก็มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและแพร่เชื้อได้

ดังนั้น หากมีความจำเป็นต้องเดินทางไปยังอิสราเอล รวมถึงเวสต์แบงก์ และฉนวนกาซา ควรปฎิบัติตามคำแนะนำหรือข้อกำหนดของ CDC ซึ่งรวมถึงการสวมหน้ากากอนามัยและเว้นระยะห่างทางสังคม 6 ฟุต

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าอิสราเอลกำลังพิจารณาเพิ่มสหรัฐเข้าในรายชื่อประเทศที่ห้ามเดินทางเช่นกันเนื่องจากกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดเนื่องจากกังวลถึงผลกระทบทางการเมือง

ทั้งนี้ Times of Israel รายงานว่าอิสราเอลกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกล่าสุดซึ่งส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนก.ค. ที่ผ่านมา โดยขณะนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยในรอบสัปดาห์อยู่ที่กว่า 3,000 คน ขณะที่ผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศอยู่ที่กว่า 9 แสนคนและผู้เสียชีวิต 6,555 คน

หลังจากช่วงเดือนพ.ค. ถึงมิ.ย. ที่ผ่านมาอิสราเอลสามารถควบคุมการแพร่ระบาดในประเทศได้เกือบทั้งหมดโดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียงวันละหลักสิบคนเท่านั้น แต่เมื่อมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตาก็ส่งผลให้อิสราเอลมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทะลุหลักพันคนอีกครั้ง

โดยมีผู้ป่วยรายใหม่มากถึงครึ่งหนึ่งที่ได้รับวัคซีนแล้ว อย่างไรก็ตามผู้ที่ได้รับวัคซีนมีอาการป่วยรุนแรงน้อยกว่าผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

อิสราเอลจึงเป็นอีกประเทศที่เดินหน้าฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แก่ประชาชนในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา โดยเริ่มจากผู้สูงอายุ ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง และบุคลากรทางการแพทย์

แต่เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมาสำนักข่าวอิสราเอลเปิดเผยข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลระบุว่าชาวอิสราเอล 14 คนติดโควิด-19 สัปดาห์หลังจากที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3

โดยผู้ป่วย 11 คนอายุเกิน 60 ปี ขณะที่อีก 3 คนได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 เนื่องจากเป็นกลุ่มผู้ที่มีภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง

อย่างไรก็ตามข้อมูลอีกด้านหนึ่งซึ่งเผยแพร่ออกมาในวันเดียวกันชี้ให้เห็นว่าในบรรดาชาวอิสราเอลราว 600,000 คนที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 มีไม่ถึง 50 คนที่เกิดอาการข้างเคียง และเป็นอาการข้างเคียงเล็กน้อยที่สามารถหายไปได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ชาวอิสราเอลกว่า 5.8 ล้านคนจากทั้งหมด 9.3 ล้านคนได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว และประมาณ 5.4 ล้านคนได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม

ขณะที่วานนี้ (9 ส.ค.) กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลเผยว่าพบผู้ป่วยที่มีอาการหนักเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้ป่วยอาการหนักรายใหม่ 84 คนในวันที่ 8 ส.ค. และ 66 คนในวันที่ 9 ส.ค. ส่งผลให้มีผู้ป่วยอาการหนักรวมทั้งสิ้น 373 คน

Photo by MENAHEM KAHANA / AFP