posttoday

กรณีศึกษาไอซ์แลนด์ ฉีดเยอะ ติดเยอะ แต่ป่วยหนักน้อยมาก

09 สิงหาคม 2564

แม้จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นแต่ประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูงอย่างไอซ์แลนด์มองว่าไม่น่ากังวล

ขณะนี้ผู้หญิงชาวไอซ์แลนด์ที่อายุ 16 ปีขึ้นไป 96% ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 โดส ขณะที่ผู้ชายอยู่ที่ 90% แต่กลับมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้วท่ามกลงการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

ไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดมากขึ้นในหลายประเทศรวมถึงในสหรัฐโดยมีการอธิบายว่าเป็นการแพร่ระบาดในกล่มผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเนื่องจากยังมีชาวอเมริกันจำนวนไม่น้อยที่มีความลังเลใจในการเข้ารับการฉีดวัคซีน

แต่ในทางกลับกันผู้ติดเชื้อรายใหม่ในไอซ์แลนด์นั้นเป็นกลุ่มผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วมากกว่าผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน โดยเมื่อปลายเดือนที่แล้วพบว่ากว่า 80% ของผู้ป่วยรายใหม่เป็นประชาชนที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว

ไอซ์แลนด์จึงเป็นประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูงอีกประเทศหนึ่งที่กลับมาใช้มาตรการควบคุมโรค เช่น การเว้นระยะห่างทางสังคมและสวมหน้ากากอนามัยอีกครั้ง หลังจากที่ยกเลิกไปเมื่อเดือนมิ.ย.

อย่างไรก็ตามรอยเตอร์สชี้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนสูงนั้นไม่เรียกว่าเป็นความล้มเหลวของวัคซีนเสียทีเดียวโดยอ้างถึงข้อมูลที่เปิดเผยโดยอธิบดีกระทรวงสาธารณสุขไอซ์แลนด์ซึ่งกล่าวว่า แม้จะมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากขึ้นแต่ผู้ป่วยเหล่านั้นไม่มีอาการรุนแรง และในประเทศที่มีอัตราการฉึดวัคซีนสูงมาก สัดส่วนผู้ติดเชื้อที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วก็อาจมีมากกว่าผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

หลักฐานแสดงให้เห็นว่าวัคซีนที่ใช้ในไอซ์แลนด์สามารถป้องกันการติดเชื้อจากสายพันธุ์เดลตาได้ราว 60% และป้องกันอาการป่วยรุนแรงได้กว่า 90% โดยเมื่อต้นเดือนอธิบดีกระทรวงสาธารณสุขไอซ์แลนด์เผยว่ามีผู้ติดเชื้อกว่า 1,000 คนที่กำลังกักตัว ขณะที่มีเพียง 10 คนที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งประมาณ 97% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมดมีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีเลย

เช่นเดียวกับศาสตราจารย์โมนิกา คานธี จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานฟรานซิสโก ซึ่งชี้ว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วที่มีผลตรวจเชื้อเป็นบวกเนื่องจากสายพันธุ์เดลตาไม่ได้หมายความว่าวัคซีนเหล่านั้นไม่ได้ผล และไม่ได้บ่งชี้ว่าวัคซีนไม่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการ

กล่าวคือแม้ไอซ์แลนด์จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในขณะนี้เนื่องจากการแพร่ระบาดที่รุนแรงของสายพันธุ์เดลตาแต่พบว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 นั้นแทบจะไม่เพิ่มขึ้นเลย ซึ่งข้อมูลบ่งชี้ว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วแม้จะมีโอกาสติดเชื้อ แต่โดยทั่วไปจะสามารถฟื้นตัวได้โดยไม่มีอาการป่วยรุนแรง

อาจไม่รับประกันว่าวัคซีนจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ในขณะนี้ แต่วัคซีนสามารถป้องกันการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตได้

ไอซ์แลนด์นับว่าเป็นอีกประเทศที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ค่อนข้างดี โดยนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไอซ์แลนด์รายงานผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 8,738 คนและมีผู้เสียชีวิต 30 คน โดยนับตั้งแต่การแพร่ระบาดระลอกล่าสุดจากสายพันธุ์เดลตาในไอซ์แลนด์พบผู้เสียชีวิตเพียง 1 คน

ทั้งนี้ วัคซีนที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ในไอซ์แลนด์ ได้แก่ Pfizer, Moderna, AstraZeneca และ Johnson & Johnson

Photo by SONNY TUMBELAKA / AFP