posttoday

ไต้หวันขอบคุณสหรัฐตกลงขายปืนใหญ่บิ๊กล็อตให้

05 สิงหาคม 2564

สหรัฐตกลงขายอาวุธล็อตใหญ่มูลค่า 750 ล้านเหรียญให้ไต้หวันใช้ป้องกันตัวเองจากจีน

ทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันออกแถลงการณ์ขอบคุณที่สหรัฐตกลงขายอาวุธล็อตใหญ่ให้ไต้หวัน โดยบอกว่าอาวุธเหล่านี้จะช่วยให้ไต้หวันป้องกันตัวเองจากการรุกรานของจีนได้ดีขึ้น “ไต้หวันจะกระชับความร่วมมือกับสหรัฐและประเทศที่มีแนวคิดเดียวกันต่อไป”

ด้านกระทรวงการต่างประเทศเผยว่า “หลังจากต้องเผชิญกับการขยายตัวและการยั่วยุทางการทหารจากจีน รัฐบาลของเราจะยกระดับการป้องกันและความมั่นคงของชาติด้วยความมุ่งมั่นในการปกป้องชีวิตประชาชนและการใช้ชีวิตอย่างอิสระและเป็นประชาธิปไตยของเรา”

เมื่อวันพุธ (4 ส.ค.) รัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน ตกลงจะขายระบบอาวุธปืนใหญ่อัตตาจร (155mm M109 self-propelled howitzers) จำนวน 40 กระบอก และอุปกรณ์พ่วงอีกเกือบ 1,700 ชุดเพื่อปรับจรวดให้มีความแม่นยำมากขึ้น รวมมูลค่า 750 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 24,941 ล้านบาท

ข้อตกลงนี้นับเป็นการตกลงจะขายอาวุธให้ไต้หวันเป็นครั้งแรกของรัฐบาลไบเดนท่ามกลางความตึงเครียดกับจีนที่เพิ่มขึ้น และจะต้องผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรสก่อนจะเข้าสู่การเจรจาซื้อขายระหว่างไต้หวันและบริษัท BAE Systems ผู้ทำสัญญาที่เคยจัดหาปืนใหญ่อัตตาจรให้สหรัฐเช่นกัน ก่อนจะลงนามและส่งมอบต่อไป

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีนประณามดีลซื้อขายดังกล่าวและย้ำว่าจีนจะตอบโต้กลับ โดยเมื่อปีที่แล้วจีนขึ้นบัญชีดำบริษัท Boeing, Lockheed Martin และ Raytheon Technologies หลังจากสหรัฐอนุมัติการขายอาวุธจากบริษัทเหล่านี้ให้ไต้หวัน

Photo by Kim Hong-Ji / POOL / AFP