posttoday

เกาหลีใต้ติดเชื้อพุ่ง เจอทั้งเดลตา-เดลตาพลัส

04 สิงหาคม 2564

เกาหลีใต้อ่วมเดลตาระบาดหนัก ซ้ำเจอเดลตาพลัสเล่นงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานเมื่อวันที่ 4 ส.ค. ว่าเกาหลีใต้พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างมากท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 4 และความกังวลเกี่ยวกับสายพันธุ์กลายพันธุ์ทั้งเดลตาและเดลตาพลัสซึ่งสามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว

โดยเมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมาสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (KDCA) รายงานผู้ติดเชื้อรายวันอยู่ที่ 1,725 รายซึ่งเพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้ามากกว่า 500 ราย

นอกจากนี้ยังมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาพลัส 2 รายแรกของประเทศซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่แยกย่อยมาจากสายพันธุ์เดลตาที่พบครั้งแรกในประเทศอินเดีย

โดยผู้ป่วยรายแรกเป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากสหรัฐอเมริกา และได้รับวัคซีน AstraZeneca ครบ 2 โดสก่อนเดินทางไปสหรัฐ

ส่วนอีกรายเป็นชายชาวเกาหลีใต้อายุประมาณ 40 ปี ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศเมื่อเร็วๆ นี้ แต่มีสมาชิกครอบครัวติดเชื้อแต่ยังไม่ยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์เดลตาพลัสหรือไม่ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบหาต้นตอของเชื้อและตรวจหาเชื้อในบุคคลที่สัมผัสใกล้ชิดกับชายคนดังกล่าวราว 280 ราย

โดยก่อนหน้านี้เดลตาพลัสได้แพร่ระบาดไปแล้วในบางประเทศ อาทิ อังกฤษ โปรตุเกส และอินเดีย เป็นต้น ซึ่งบรรดานักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาถึงความรุนแรงของไวรัสกลายพันธุ์ตัวนี้ ขณะที่นักวิทยาศาสตร์บางคนคาดว่ามันอาจมีความสามารถในการแพร่เชื้อมากขึ้น

ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อรายวันของเกาหลีใต้แตะระดับสูงสุดอยู่ที่ 1,895 รายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 203,926 ราย และเสียชีวิต 2,106 ราย

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเผยว่าชาวเกาหลีใต้ 39.3% จากทั้งหมดประมาณ 52 ล้านคนทั่วประเทศได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 โดส โดย 14.2% ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ขณะที่ทางการเกาหลีใต้ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนถึง 36 ล้านคนภายในเดือนก.ย. ที่จะถึงนี้

Photo by Jung Yeon-je / AFP