posttoday

หนุ่มวัย 19 ที่ทำเงินได้ปีละล้านจาก Bitcoin

02 สิงหาคม 2564

สำหรับเด็กหนุ่มคนนี้การศึกษา Bitcoin มีค่ามากกว่าการเข้ามหาวิทยาลัย

Nick Sears (นิค เซียร์ส) เด็กหนุ่มอายุ 19 ปีที่ตัดสินใจไม่เข้ามหาวิทยาลัยแต่ใช้เวลาทั้งหมดในห้องศูนย์ข้อมูลที่มีเครื่องขุด ASIC 4,500 ตัวเพื่อทำเหมือง Bitcoin และนั่นทำให้เขามีรายได้ถึง 54,000 เหรียญสหรัฐ หรือเกือบ 1.8 ล้านบาทต่อปี ตามรายงานของ CNBC

เมื่ออายุได้ 17 ปี Sears เคยช่วยสร้างฟาร์มขุด Bitcoin ในเมืองดัลเลสพอร์ต รัฐวอชิงตัน และเมื่ออายุครบ 18 ปีเขาได้รับอนุญาตให้ซื้อ Bitcoin ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นครั้งแรก

ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาเขาใช้เวลาเกือบทุกวันไปกับการศึกษาการทำงานของเครื่องขุด Bitcoin รวมถึงการซ่อมแซมมัน สำหรับเขาแล้วการศึกษาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์พวกนี้มีค่ามากกว่าการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย

"ผมไม่เคยคิดเรื่องการเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยเลย ผมแค่แสวงหาความรู้ในการซ่อมแซมเครื่องขุดพวกนี้เท่านั้น"

Sears ทำงานให้กับ Scott Bennett ซีอีโอ SCATE Ventures บริษัทขุด Bitcoin แห่งใหญ่ในอเมริกาเหนือ ที่นี่เทคโนโลยีทั้งหมดขับเคลื่อนด้วยพลังงานน้ำ 100% เนื่องจากสถานที่ทำหมืองอยู่ติดกับแม่น้ำโคลัมเบียและเขื่อนดัลเลสซึ่งเป็นแหล่งพลังงานราคาถูก หมุนเวียนได้ และมีปริมาณมาก

สำหรับค่าจ้างพนักงาน Sears ทำเงินได้ 54,000 เหรียญสหรัฐต่อปีพร้อมประกันสุขภาพซึ่งบริษัทเป็นผู้จ่ายให้

หนึ่งวันของ Sears หมดไปกับการตั้งค่าอุปกรณ์ต่างๆ การวางโครงสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และการเดินสายเคเบิล นั่นทำให้เขาต้องทำงานตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 4 ทุ่มของทุกๆ วัน และยังคงต้องอยู่ที่เหมืองเพื่อสแตนด์บายหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ก่อนที่จะมีคนงานกะกลางคืนเข้ามารับช่วงต่อเขาจึงได้กลับไปพักผ่อน

Sears เป็นนักขุดแบบ full-time ซึ่งนอกจากการทำเหมืองแล้วเขาก็ไม่ได้ทำงานอย่างอื่นเลย

เขาเล่าว่าในทุกๆ วันเขาจะเจอสิ่งที่ต้องซ่อมแซมแก้ไข ส่วนใหญ่ที่สุดคือการตรวจสอบและจัดการกับเครื่องขุด ASIC ทั้ง 4,500 ตัว เพื่อให้แน่ใจว่าพวกมันจะทำงานตลอด 24 ชั่วโมงทั้ง 7 วันต่อสัปดาห์

หากเครื่องใดเครื่องหนึ่งออฟไลน์หรือทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ เหมือง SCATE Venture จะต้องเสียเงิน แต่ถ้ายิ่งมีเครื่องออนไลน์มากเท่าไร โอกาสที่จะได้ Bitcoin ก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

ในทุกๆ 10 นาทีจะมีการสร้าง 6.25 Bitcoin และเพื่อสร้างเหรียญใหม่เหล่านี้เหมืองทั่วโลกมีส่วนสนับสนุนพลังงาน ซึ่งพวกเขาต้องแข่งขันกันว่าใครจะสามารถปลดล็อก Bitcoin ชุดใหม่ได้ก่อน

ดังนั้น Sears จึงต้องมุ่งมั่น ขยันหมั่นเพียร และรู้จักการแก้ปัญหาหากอุปกรณ์ขัดข้อง เพราะนั่นมีผลต่อความสำเร็จของเขา

"ทุกวันผมจะพบเครื่องจักรที่หยุดทำงานและผมต้องแก้ไขมัน ผมพบปัญหาเกี่ยวกับเครื่องพวกนี้อยู่เสมอซึ่งต้องหาคำตอบให้ได้ว่าทำไมมันถึงออฟไลน์" Sears กล่าว

มันอาจเกิดจากไฟฟ้าดับซึ่งส่งผลกระทบต่อทุกเครื่อง หรือเป็นการขัดข้องของเครือข่ายซึ่งส่งผลกระทบเพียงบางส่วน เป็นไปได้ว่าพัดลมในเครื่องแต่ละเครื่องที่ใช้สำหรับระบายความร้อนเสีย หรืออาจเป็นเพราะแหล่งจ่ายไฟจำเป็นต้องได้รับการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามเราต้องรีบแก้ไขมัน

แต่การแก้ไขฮาร์ดแวร์นั้นไม่ได้ง่ายเสมอไป

แม้ว่า Sears อาจไม่จำเป็นต้องมีประกาศนียบัตรเพื่อทำเหมือง แต่เขาเข้าอบรมหลักสูตรออนไลน์เกี่ยวกับการซ่อมแซมอุปกรณ์ขุดเฉพาะทางกับวิศวกรชาวจีนซึ่งทำงานให้กับ Bitmain บริษัทเอกชนที่มีสำนักงานใหญ่ในปักกิ่งซึ่งออกแบบชิปครบวงจรสำหรับการขุด Bitcoin ซึ่งการอบรมทำให้เขามีใบรับรองและสามารถเข้าถึงการซื้อวัสดุได้โดยตรงผ่าน Bitmain

นอกจากนี้ Sears ยังวางแผนที่จะเข้าร่วมการอบรมหลักสูตรอื่นๆ เพื่อเรียนรู้สิ่งต่างๆ เกี่ยวกับการขุด Bitcoin เพิ่มเติมในอนาคต

Photo by Ozan KOSE / AFP