posttoday

อังกฤษเตือนอีก 2 สัปดาห์คนพม่าครึ่งประเทศอาจติดโควิด

30 กรกฎาคม 2564

ทูตอังกฤษประจำยูเอ็นเตือนคนเมียนมาราว 27 ล้านคนอาจติด Covid-19 ภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า  

บาร์บารา วู้ดเวิร์ด ผู้แทนถาวรสหราชอาณาจักรประจำองค์การสหประชาชาติเผยกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่พูดคุยเกี่ยวกับประเด็นของเมียนมาแบบไม่เป็นทางการว่า ครึ่งหนึ่งของประชากรเมียนมาที่มีทั้งหมด 54 ล้านคนอาจติด Covid-19 ภายใน 2 สัปดาห์ข้างหนา

“การรัฐประหารส่งผลให้ระบบสาธารณสุขเกือบล่มสลาย และบุคลากรทางการแพทย์ถูกทำร้ายและจับกุม” วู้ดเวิร์ดเผย “ไวรัสกำลังแพร่กระจายไปทั่วอย่างรวดเร็ว จากการคาดการณ์ ภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้าครึ่งหนึ่งของประชากรเมียนมาอาจติด Covid-19”

ขณะที่ จอโมตุน ทูตเมียนมาประจำองค์การสหประชาชาติเผยว่า “เพื่อให้การฉีดวัคซีน Covid-19 และการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ การติดตามอย่างใกล้ชิดโดยประชาคมโลกเป็นสิ่งสำคัญ”

จอโมตุนกล่าวอีกว่า ด้วยเหตุนี้ เราจึงขอให้สหประชาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะมนตรีความมั่นคงจัดตั้งกลไกการตรวจสอบที่นำโดยสหประชาชาติเพื่อให้การฉีดวัคซีน Covid-19 และการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ

เมื่อวันพุธ (28 ก.ค.) สื่อเมียนมารายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมาขอความร่วมมือจากประเทศอื่นในการควบคุมการแพร่ระบาดของ Covid-19 ในประเทศ

ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขเมียนมาที่สื่อนำเสนอระบุว่า เมื่อวันพุธ (28 ก.ค.) เมียนมามีผู้ติดเชื้อ 4,980 ราย เสียชีวิต 365 ราย ทว่าเจ้าหน้าที่แพทย์และสัปเหร่อบอกว่าตัวเลขสูงกว่านั้น