posttoday

นิวซีแลนด์คาดหวังฉีดวัคซีนทุกคนภายในปีนี้

29 กรกฎาคม 2564

ชาวนิวซีแลนด์ราว 14% ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว เล็งฉีดวัคซีนให้ทุกคนภายในปีนี้

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์เข้ารับวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2 ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันเดียวกันว่าได้มีการฉีดวัคซีนของ Pfizer ซึ่งเป็นวัคซีนหลักไปแล้วกว่า 1.7 ล้านโดส

โดยมีประชากรราว 700,000 คนหรือคิดเป็น 14% ของประชากรทั้งหมดเกือบ 5 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ซึ่งมากกว่าเป้าที่ตั้งไว้ประมาณ 3% ขณะที่มีวัคซีนเพียงพอสำหรับฉีดให้ประชาชนทุกคนภายในปีนี้

นิวซีแลนด์เปิดให้ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีสามารถลงทะเบียนเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค. เป็นต้นไป ด้วยศูนย์ฉีดวัคซีนมากกว่า 600 แห่งทั่วประเทศและจะมีเพิ่มอีกในอนาคต

ในวันนี้ (29 ก.ค.) นิวซีแลนด์ยังได้อนุมัติใช้วัคซีนของ AstraZeneca เป็นการชั่วคราวสำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป หลังจากที่ได้รับวัคซีนดังกล่าวจำนวน 7.6 ล้านโดสผ่านการซื้อล่วงหน้ากับบริษัทเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นวัคซีนตัวที่ 3 ที่ได้รับการอนุมัติในนิวซีแลนด์ต่อจาก Pfizer และ Johnson & Johnson

ทั้งนี้ นานาชาติยกให้นิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในประเทศที่รับมือกับการแพร่ระบาดได้ดีที่สุด โดยมีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 2,867 คน รักษาหายแล้ว 2,795 คน และเสียชีวิต 26 คน

ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมาอยู่ที่ 3 คน และไม่มีผู้เสียชีวิตมาตั้งแต่เดือนมี.ค. แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลได้ระงับการเดินทางแบบไม่กักตัวกับออสเตรเลียเนื่องจากกังวลต่อการแพร่ะบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา

Photo by MICHAEL BRADLEY / AFP