posttoday

อุรุกวัยเตรียมฉีด Pfizer เป็นเข็ม 3 ต่อจาก Sinovac

29 กรกฎาคม 2564

กระทรวงสาธารณสุขอุรุกวัยเตรียมฉีดวัคซีน Pfizer เป็นบูสเตอร์ให้ผู้ที่ได้รับ Sinovac ครบโดสแล้ว

บลูมเบิร์กรายงานว่าในเดือนสิงหาคมกระทรวงสาธารณสุขอุรุกวัยจะเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ของ Pfizer เป็นเข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนของ Sinovac ครบ 2 เข็มแล้ว หลังพบโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดในภูมิภาคอเมริกาใต้

กราซิลา เปเรซ หัวหน้าหน่วยงานด้านการฉีดวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุขอุรุกวัยกล่าวว่ารัฐบาลจะเสนอที่จะฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันของประชาชนต่อโควิด-19 สายพันธุ์ต่างๆ อย่างเช่นเดลตา โดยประชาชนสามารถรับวัคซีน Pfizer เป็นเข็มที่ 3 ได้หลังจากได้รับวัคซีน Sinovac เข็มที่ 2 ไปแล้ว 90 วัน

โดยกระทรวงสาธารสุขได้สั่งซื้อวัคซีนของ Pfizer เพียงพอที่จะครอบคลุมประชากรเกือบ 1.5 ล้านคน อย่างไรก็ตามไม่ได้บังคับว่าประชาชนทุกคนจะต้องฉีดวัคซีนบูสเตอร์

กระทรวงสาธารณสุขเผยว่าอุรุกวัยมีผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วกว่า 61% จากประชากรทั้งหมดประมาณ 3.5 ล้านคน โดยใช้วัคซีน Sinovac กว่า 5.9 ล้านโดสหรือคิดเป็นเกือบ 2 ใน 3 ของผู้ที่ได้รับวัคซีนทั้งหมด ส่วนที่เหลือเป็นวัคซีนของ Pfizer และ AstraZeneca

นอกจากอุรุกวัยแล้วยังมีประเทศอื่นๆ อย่างเช่นอินโดนีเซีย สาธารณรัฐโดมินิกัน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่เตรียมฉีดวัคซีนชนิด mRNA ตามหลังวัคซีนของจีนเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันในการรับมือกับโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วกว่า 120 ประเทศอันเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลของทั่วโลก รวมถึงสายพันธุ์แกมมาซึ่งแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วเช่นกัน

Photo by Eitan ABRAMOVICH / AFP