posttoday

Moderna เกิดปัญหาการผลิตทำบางประเทศได้วัคซีนล่าช้า

28 กรกฎาคม 2564

บริษัทผู้วัคซีนยอมรับว่าเกิดความล่าช้าในการผลิตจากโรงงานนอกสหรัฐ ซึ่งจะส่งผลให้บางประเทศไม่ได้รับวัคซีนตามกำหนด

บริษัท Moderna ผู้พัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 รายใหญ่ของสหรัฐกล่าวว่าโรงงานผลิตวัคซีนในต่างประเทศกำลังเผชิญกับความล่าช้าในการทดสอบในห้องปฏิบัติการซึ่งจะส่งผลให้การส่งมอบวัคซีนในหลายประเทศล่าช้ากว่ากำหนด

Moderna ระบุว่าขณะนี้ปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว แต่เนื่องจากทางบริษัทมีสินค้าสำรองไม่เพียงพอ จึงอาจส่งผลให้การส่งมอบวัคซีนในช่วง 2 ถึง 4 สัปดาห์นี้ล่าช้ากว่ากำหนด

บริษัทออกมาแถลงหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้กล่าวว่า Moderna เลื่อนกำหนดการจัดส่งวัคซีนจากปลายเดือนกรกฎาคมเป็นต้นเดือนสิงหาคมโดยให้เหตุผลว่าเกิดปัญหาด้านการผลิตวัคซีน

ขณะที่เกาหลีใต้กำลังขยายกลุ่มเป้าหมายฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มผู้สูงอายุและแรงงานผู้ผลิตชิปตลอดจนพนักงานในภาคอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญ จึงทำให้ต้องเปลี่ยนไปใช้วัคซีนของ Pfizer

จอง อึล-ยัง หัวหน้าฝ่ายจัดซื้อวัคซีนเผยว่าปัญหาด้านการผลิตที่เกิดขึ้นนี้เกี่ยวข้องกับ Lonza บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติสวิสและบริษัทในสเปนซึ่งทำหน้าที่บรรจุขวดสำหรับวัคซีน Moderna

ดังนั้นปัญหานี้ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อเกาหลีใต้เท่านั้นแต่ยังเป็นปัญหาสำหรับประเทศอื่นๆ ที่ได้รับวัคซีนจากโรงงานเดียวกัน

ทั้งนี้ เกาหลีใต้สั่งซื้อวัคซีนจาก Moderna รวมทั้งสิ้น 40 ล้านโดสซึ่งได้รับแล้วประมาณ 1.1 ล้านโดส ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับการแพ่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 4 โดยมีผู้ติดเชื้อรายวันทะลุ 1,000 รายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธันวาคม

อย่างไรก็ตาม Moderna ยืนยันว่ากำลังดำเนินการเพื่อให้สามารถส่งมอบวัคซีนได้อย่างรวดเร็วที่สุดและมีผลกระทบน้อยที่สุด โดยไม่ได้ให้รายละเอียดว่าความล่าช้าครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อประเทศใดบ้าง

Photo by NHAC NGUYEN / AFP