posttoday

เด็กสาวมหัศจรรย์ "อาเดรียนา" ผู้ที่อนาคตจะเก็บแต่เหรียญทอง

25 กรกฎาคม 2564

เปิดเรื่องราวของอาเดรียนา เซเรโซ อิเกลเซียส ผู้แพ้ให้กับนักเทควันโดจากไทย แต่ชนะใจคนทั้งประเทศสเปน

นักเทควันโดสาวชาวสเปน อาเดรียนา เซเรโซ อิเกลเซียส (Adriana Cerezo Iglesias) เปิดใจกับสื่อสเปน EFE ว่าเธอมีความสุขแต่ไม่รู้สึกพอใจหลังจากคว้าเหรียญเงินเมื่อวันเสาร์ในประเภทน้ำหนักน้อยกว่า 49 กก. และหวังว่า เหรียญนี้จะเป็นเหรียญแรกในหลายๆ เหรียญที่เธอจะได้ "แต่จะไม่ใช่เหรียญเงินหรือเหรีญทองแดงอีกต่อไป"

เพียง 5 วินาทีที่เหลือของการแข่งขันเท่านั้น อาเดรียนาที่ขึ้นนำมาจนเกือบท้ายเกมต้องพลาดท่าให้กับ "น้องเทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักกีฬาเทควันโดของไทย เป็นช่วงเวลาไม่กี่วินาทีที่ทำให้คนไทยลุ้นกันจนแทบหัวใจวาย และบีบหัวใจของนักกีฬาทั้งสองคน ซึ่งมันจบลงด้วยความผิดหวังของนักเทควันโดสาวชาวสเปนวัยแค่ 17 ปี

“ฉันจะใช้เวลาสองสามวันเพื่อคิดเรื่องวินาทีเหล่านั้น” อาเดรียนา เซเรโซกล่าวกับ EFE ขณะเดินไปรับเหรียญรางวัล

นี่คือการเดบิวต์ครั้งแรกของอาเดรียนาในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และเธอเป็นนักกีฬาชาวสเปนที่อายุน้อยที่สุดเป็นอันดับสองในการแข่งขัน (มีเพียง ฮูเลีย เบเนเนตติ/Julia Benedetti นักสเก็ตอายุ 16 ปีเท่านั้นที่อ่อนกว่าเธอ)

แม้จะเป็นครั้งแรก แต่เธอมีความมั่นใจล้นปรี่ ก่อนที่จะเดินทางแข่งขัน เธอได้เปิดใจกับนิตยสาร Women's Health ภาคภาษาสเปนว่า “ไม่ได้ตั้งใจมาเอาเหรียญทองแดง เราจะมุ่งไปเก็บเหรียญทองอย่างแน่นอน”

ดูภายนอกเธอกาจดูเหมือนเด็กสาววัย 17 ธรรมดาๆ แต่ในแววตาของเธอเต็มไปด้วยความมุ่งมั่นสูง ก่อนที่จะมาโตเกียวในเดือนเมษายน เธอเอาชนะนักกีฬาชาวเซอร์เบียน ติยานา บ็อกดาโนวิช (Tijana Bogdanovic) เจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิกในริโอ และอันดับสามของโลก ในรอบรองชนะเลิศของยุโรป ก่อนจะคว้าเหรียญทองในรอบชิงชนะเลิศ

ตอนนั้นเธอก็ฉายแววความเป็นเด็กสาวมหัศจรรย์แห่งวงการเทควันโดอย่างชัดเจนแล้ว 

ชัยชนะของเธอในรอบต่างๆ ที่โตเดียวสร้างความยินดีให้กับพ่อแม่ของเธอและสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับชาวสปนและคนทั้งโลก เมื่อสาวน้่อยวัย 17 ปีสามารถโค่นตำนานแห่งวงการเทควันโดคืออู๋จิ้่งอวี้ (Wu Jingyu) ลงได้ด้วยคะแนน 33 ต่อ 2 คะแนน

อู๋จิ้่งอวี้ คือ อดีตเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกถึง 2 เหรียญ แชมป์เทควันโดโลก 2 เหรียญทอง แชมป์เอเชียนเกมส์ 1 เหรียญทอง และแชมป์เอเชียนเคทวันโดแชมเปี้ยนชิป 1 เหรียญทอง แต่เธอก็ยังพ่ายแบบหมดทางสู้ให้กับอาเดรียนา เซเรโซ

อู๋จิ้่งอวี้ พ่ายแบบ "เอาท์สกอร์" เหมือนกับที่ "เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เอาชนะอาวิชัก เซมเบิร์ก (Avishag Semberg) จากอิสราเอล แบบเอาท์สกอร์ 29:5 คะแนนในรอบแรกแล้วสามารถเข้าสู่รอบ Quarter Finals ได้และจากนั้น

จนกระทั่งเทนนิสและอาเดรียนามาโคจรพบกันในที่สุด ปรากฎว่าอาเดรียนาที่เพิ่งมีประสบการณ์ในโอลิมปิกครั้งแรกเกือบจะคว้าชัชนะอยู่แล้ว แต่ไม่สามารถต้านทานความเก่งกาจและประสบการณ์ของเทนนิสที่ผ่านการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกมาแล้วและพลิกเอาชนะได้ใน "ในวินาทีเหล่านั้น"

เป็นวินาทีที่อาเดรียนยังทำใจไม่ได้และขอเวลาตรึกตรองเรื่องนี้อีกสองสามวัน

ในเหมือนประสบการณ์ของคนสองคนที่เริ่มต้นคล้ายๆ กัน "เทนนิส” พาณิภัค เริ่มโอลิมปิกครั้งแรกที่ริโอเดอจาเนโรและคว้าเหรียญทองแดงกลับมา อีก 5 ปีต่อมาเธอทำสำเร็จด้วยการคว้าเหรียญทอง

อาเดรียนา เซเรโซ อิเกลเซียสก็เพิ่งเริ่มต้นในโอลิมปิกที่โตเกียว เป็นการเริ่มต้นที่เธอพลาดเหรียญทองเหมือนกัน แต่ครั้งแรกของเธอยังสามารถนำเหรียญเงินกลับมาบ้านด้วยวัยแค่ 17 ปี และยังเกือบจะชนะด้วยซ้ำ อนาคตของเธอจึงไม่ธรรมดาและน่าจับตาต่อไป

ที่บ้านเกิดของอาเดรียนา แม้จะได้แค่เหรียญเงินแต่มันคือเหรียญโตเกียวโอลิปิกเหรียญแรกของประเทศสเปน และผู้คนชาวสเปนต่างก็ยินดีในความสำเร็จครั้งนี้แม้ว่าจะไม่ถึงที่สุดที่คาดหวังก็ตาม

Catalunyapress รายงานว่า "อาเดรียนาอดไม่ได้ที่จะร้องไห้ออกมาหลังจากความพ่ายแพ้ แต่แน่นอนว่าเธอพอใจมากกับการมีส่วนร่วมการแข่งขันของเธอ"

สำนักข่าว Cadena SER ของสเปนรายงานบรรยากาศความยินดีในความสำเร็จของอาเดรียนา ครอบครัว เพื่อนฝูง และโค้ชของเธออชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันที่โรงแรม Balcón del Val ในเมืองเซเรโซ เด อาบาโฮในจังหวัดเซโกเบีย และเมืองแห่งนี้มีนามสกุลเดียวกับเธอคือเซเรโซ

มัย อิเกลเซียส (May Iglesias) แม่ของอาเดรียนาบอกว่าเหรียญที่ลูกสาวได้มา "ได้มาอย่างดีแล้วและทำได้ดีมาก"

"เทควันโดมีแต่ชนะหรือแพ้ เธอมีคู่ต่อสู้คนต่างๆ ที่เก่งมาก เธอผลักดันตัวเองถึงจุดที่ดีที่สุด และแสดงให้เห็นว่าเธออยู่ในระดับนั้น เราภูมิใจมาก "

การแข่งขันครั้งแรกที่โตเกียวย่อมไม่ใช่ครั้งสุดท้ายสำหรับนักกีฬาอายุน้อยเพียงเท่านี้ และยิ่งไม่ใช่ครั้งที่ดีที่สุดของเธอ ก่อนที่จะมาโตเกียวเธอให้สัมภาษณ์กับ Women's Health ภาคภาษาสเปนว่า “ฉันหวังกับตัวเองที่ปารีสปี 2024 มากกว่าที่โตเกียว” 

การพบกันอีกครั้งกับอาเดรียนาที่ปารีส เธอจะไม่ใช่เด็กสาวคนเดิมอีกต่อไป 

โดย กรกิจ ดิษฐาน