posttoday

AstraZeneca เล็งนำเข้าวัคซีนให้อาเซียนหลังโรงงานไทยผลิตไม่พอ

24 กรกฎาคม 2564

ตัวแทน บ. Astra ในไทยเล็งนำเข้าวัคซีนมาใช้ในอาเซียนรวมทั้งไทยเพราะโรงงานในไทยผลิตไม่พอความต้องการ 

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า บริษัท AstraZeneca มีแผนนำเข้าวัคซีนป้องกัน Covid-19 เข้ามาใช้ในอาเซียน เนื่องจากโรงงานแห่งเดียวในภูมิภาคผลิตวัคซีนได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ของประเทศหลายประเทศที่สายพันธุ์เดลตาระบาดหนัก 

เจมส์ ทีก กรรมการผู้จัดการของ AstraZeneca Thailand ระบุในจดหมายเปิดผนึกในวันนี้ (24 ก.ค.) ว่า ทางบริษัทกำลังเสาะหาซัพพลายเชนกว่า 20 เจ้าในเครือข่ายการผลิตทั่วโลกของบริษัทเพื่อหาวัคซีนเพิ่มเติมสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งประเทศไทย   

ทีกระบุอีกว่า บริษัทจะพยายามอย่างสุดความสามารถในการผลิตวัคซีนให้ได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

“วิกฤตห่วงโซ่การผลิตวัคซีน Covid-19 ระดับโลกและความขาดแคลนวัสดุและส่วนประกอบที่จำเป็นต้องใช้ในการผลิตวัคซีน ทำให้ยากต่อการส่งมอบจำนวนที่แน่นอนในวันนี้ แต่เราหวังว่าจะนำเข้าวัคซีนเพิ่มในไม่กี่เดือนข้างหน้า”

กรรมการผู้จัดการของ AstraZeneca Thailand ยังเอ่ยถึงกรณีที่ทางการไทยกำลังพิจารณาห้ามส่งออกวัคซีนของ AstraZeneca ชั่วคราวว่า “วัคซีนที่ผลิตในไทยมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเพื่อนบ้านของเราเท่ากับที่สำคัญกับพวกเราที่นี่”

ขณะนี้อาเซียนกำลังเผชิญกับการระบาดระลอกใหม่เนื่องจากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตา โดยไทยและอินโดนีเซียมีทั้งผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตทุบสถิติรายวันในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

Bloomberg ระบุว่า การที่ AstraZeneca ไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตส่งผลให้หลายประเทศยังฉีดวัคซีนได้น้อย รวมทั้งไทย ฟิลิปปินส์ และเวียดนามซึ่งกำลังรอวัคซีนที่ผลิตจากโรงงานในไทย