posttoday

สิงคโปร์ฉีดวัคซีนครบแล้วติดโควิดเกือบ 500 คน

24 กรกฎาคม 2564

สิงคโปร์พบคนติด Covid-19 ที่ฉีดวัคซีนแล้วมีสัดส่วน 75% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมดในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา แต่ไม่มีอาการ

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ข้อมูลของทางการสิงคโปร์ชี้ว่า คนติด Covid-19 ที่ฉีดวัคซีนแล้วมีสัดส่วน 75% ของผู้ป่วยทั้งหมดในรอบ 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่คนกลุ่มนี้ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อยเท่านั้น  

จากตัวเลขผู้ติดเชื้อทั้งหมด 1,096 คนในสิงคโปร์ในรอบ 28 วันที่ผ่านมา 484 คน หรือ 44% เป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ขณะที่ 30% ยังฉีดไม่ครบโดส และมีเพียง 25% ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

สิงคโปร์มีผู้ป่วย 7 รายที่มีอาการหนักและต้องการออกซิเจน โดยทั้ง 7 คนนี้ 6 คนยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และอีก 1 คนได้รับวัคซีนเข็มเดียว

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เผยว่า มีหลักฐานยืนยันอย่างต่อเนื่องว่าวัคซีนช่วยป้องกันอาการรุนแรงเมื่อติดเชื้อ และพบว่าชาวสิงคโปร์ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วที่ติดเชื้อไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย

ด้านผู้เชี่ยวชาญหลายรายระบุว่า การติดเชื้อในผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วไม่ได้หมายความว่าวัคซีนไม่มีประสิทธิภาพ 

Teo Yik Ying คณะบดีคณะสาธารณสุขของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) เผยว่า “ยิ่งชาวสิงคโปร์ได้รับวัคซีนมากขึ้น เราจะยิ่งเห็นการติดเชื้อในกลุ่มผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องเปรียบเทียบสัดส่วนนี้กับสัดส่วนคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน เพราะหากทุกคนในสิงคโปร์ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ผู้ติดเชื้อก็จะมีแต่คนที่ฉีดวัคซีนแล้ว เพราะไม่เหลือคนที่ยังไม่ฉีดวัคซีนแล้ว”

ทั้งนี้ จากข้อมูลของ Reuters พบว่า สิงคโปร์ฉีดวัคซีนให้ประชาชนครอบคลุมเกือบ 75% ของประชากรทั้งหมด 5.7 ล้านคน ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และมีประชากรครึ่งหนึ่งได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

และในขณะที่หลายประเทศที่ฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากรจำนวนมากแล้วเตรียมที่จะอยู่กับ Covid-19 โดยถือว่าเป็นโรคประจำถิ่น แต่สิงคโปร์ให้ความสำคัญกับการป้องกันการเสียชีวิตและการป่วยหนักด้วยการฉีดวัคซีน