posttoday

พบไวรัสที่มนุษย์ไม่เคยรู้จักในธารน้ำแข็งอายุ 15,000 ปีที่ทิเบต

23 กรกฎาคม 2564

นักวิทย์พบเชื้อไวรัสที่มนุษย์ไม่เคยรู้จักอย่างน้อย 28 ชนิดแช่แข็งอยู่ในธารน้ำแข็งอายุกว่า 15,000 ปีในทิเบต

ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่นำโดย จื้อผิงจง นักวิจัยของศูนย์วิจัย Byrd Polar and Climate Research Centre แห่งมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอไฮโอที่ทำการศึกษาตัวอย่างจากธารน้ำแข็งในที่ราบสูงทิเบตของจีนอายุกว่า 15,000 ปีพบยีนของไวรัสทั้งหมด 33 ชนิด โดย 4 ชนิดเป็นไวรัสที่เคยค้นพบมาก่อนแล้ว และอีกอย่างน้อย 28 ชนิดเป็นไวรัสพันธุ์ใหม่ที่ยังไม่เคยค้นพบ

ทีมของจื้อผิงจงวิเคราะห์แกนน้ำแข็ง 2 ตัวอย่างที่เก็บจากพืดน้ำแข็ง Guliya บนที่ราบสูงทิเบตทางตะวันตกของจีนซึ่งมียอดที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 6,705 เมตร โดยใช้วิธีที่ปราศจากเชื้อโรคในการวิเคราะห์แบคที่เรียและไวรัสที่อยู่ในแกนน้ำแข็งเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการปนเปื้อน

จื้อผิงจงเผยว่า ธารน้ำแข็งเหล่านี้ค่อยๆ ก่อตัวขึ้นรวมกับฝุ่นและแก๊ส และไวรัสหลายๆ ตัวก็ทับถมอยู่ภายใต้น้ำแข็งนี้ ทว่าจำนวนของไวรัสในแกนน้ำแข็งที่นำมาวิเคราะห์น้อยกว่าที่พบในดินหรือน้ำทะเลที่ไม่ได้แข็งตัวในปริมาณที่เท่ากัน

นอกจากนี้ ยังพบว่าครึ่งหนึ่งของไวรัสที่พบสามารถมีชีวิตรอดจากการมีอยู่ของน้ำแข็ง และน่าจะมีต้นกำเนิดมาจากในดินหรือพืชมากกว่าจะมาจากสัตว์หรือมนุษย์

แมทธิว ซัลลิแวน ผู้ร่วมววิจัยและศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยาของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอไฮโอเผยว่า “นี่คือไวรัสที่เจริญเติบโตได้ดีในสภาพแวดล้อมสุดโหดร้าย ไวรัสเหล่านี้มียีนที่เป็นเอกลักษณ์ที่ช่วยให้พวกมันแพร่เชื้อในเซลล์ในสภาพแวดล้อมที่หนาวเย็น”

การศึกษาซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Mocrobiome เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมาช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจการพัฒนาของไวรัสในช่วงหลายร้อยปีที่ผ่านมาระหว่างที่สภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป

REUTERS/Denis Balibouse