posttoday

ผอ.ศูนย์ควบคุมโรคจีนเผยฉีดวัคซีนสูตรผสม 3 ชนิด

23 กรกฎาคม 2564

ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนเผยฉีดวัคซีนโควิดแล้ว 3 เข็มจากหลากหลายผู้พัฒนาในประเทศ

Global Time รายงานว่า เกา ฝู ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของจีนเผยว่าตนได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ผลิตโดยผู้พัฒนาวัคซีนจากจีนแล้ว 3 เข็ม ซึ่งแต่ละเข็มต่างชนิดและยี่ห้อ โดยไม่มีอาการข้างเคียงใดๆ พร้อมยืนยันว่าเชื่อมั่นในวัคซีนจีน

เกา ฝู เผยว่าตนเป็นกลุ่มแรกๆ ที่ได้ทดลองใช้วัคซีนที่พัฒนาในประเทศ ซึ่งได้รับวัคซีนดังกล่าวช่วงเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว และขณะนี้ตนได้รับวัคซีนแล้ว 3 เข็มจากผู้ผลิตหลายราย แต่ไม่ได้ระบุถึงระยะเวลาที่แน่ชัด และไม่ได้เปิดเผยยี่ห้อของวัคซีน

อย่างไรก็ตามรายงานไม่ได้ระบุว่าเหตุใดเกา ฝู จึงต้องรับวัคซีนเข็มที่ 3 และเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองหรือไม่

นอกจากนี้ เกา ฝู ได้อธิบายถึงประสิทธิภาพของวัคซีนจีนในการป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์ โดยระบุว่าจากการประเมินประสิทธิภาพของวัคซีนจากผลการทดลอง ยืนยันว่าวัคซีนจีนใช้งานได้กับโควิด-19 สายพันธุ์ต่างๆ รวมถึงสายพันธุ์เดลตา โดยไม่ได้ชี้แจงประสิทธิภาพที่แน่ชัด

ทั้งนี้ South China Morning Post ระบุว่าเกา ฝู เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขคนแรกของจีนที่ผลัดกันการวิจัยเกียวกับการผสมวัคซีน "เพื่อแก้ไขปัญหาที่วัคซีนในปัจจุบันมีอัตราการป้องกันไม่สูงมาก" โดยคำพูดดังกล่าวของเขาในเดือนเมษายนถูกมองว่าเป็นการยอมรับต่อสาธารณชนถึงประสิทธิภาพของวัคซีนจีน

โดยภายหลังเกา ฝูออกมาชี้แจงว่านั่นเป็นความคิดเห็นทั่วไปจากทั่วโลก ซึ่งเขากำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการปรับเปลี่ยนระยะห่างของการรับวัคซีนแต่ละโดส รวมถึงผสมผสานเทคโนโลยีของวัคซีนแต่ละชนิดเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน

ด้านประเทศอื่นๆ อย่างเช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน ตุรกี และอินโดนีเซียแนะนำให้มีการฉีดวัคซีนบูสเตอร์เป็นเข็มที่ 3 เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนของ Sinopharm และ Sinovac