posttoday

สหรัฐระดมพันธมิตรประณามจีนแฮกระบบไมโครซอฟต์

20 กรกฎาคม 2564

สหรัฐกล่าวหาจีนสนับสนุนการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ พร้อมดึงประเทศพันธมิตรร่วมประณามด้วย

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่นเอเอฟพีรายงานว่าสหรัฐกล่าวหาว่าจีนทำการแฮกไมโครซอฟต์ครั้งใหญ่ พร้อมตั้งข้อหาชาวจีน 4 คน ขณะที่ประเทศพันธมิตรของสหรัฐออกมาประณามสิ่งที่เรียกว่าเป็นกิจกรรมทางอินเทอร์เน็ตที่เป็นอันตรายจากประเทศจีน

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐยิ่งสั่นคลอนเมื่อแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่ากระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐของจีน หรือ MSS ให้การสนับสนุนแฮกเกอร์และอาชญรากรรมทางอินเทอร์เน็ตเพื่อผลประโยชน์ทางการเงินของตนเอง

โดย การแฮก Microsoft Exchange ซึ่งเป็นเซิร์ฟเวอร์อีเมลที่ใช้กันอย่างแพร่หลายเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเป็นส่วนหนึ่งของพฤติกรรมอันขาดความรับผิดชอบ ก่อกวน และบั่นทอนเสถียรภาพของโลกไซเบอร์ ซึ่งเป็นภัยคุกคามสำคัญต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของสหรัฐ

การแฮกดังกล่าวส่งผลกระทบต่อองค์กรในสหรัฐอย่างน้อย 30,000 แห่งรวมถึงรัฐบาลท้องถิ่นและองค์กรทั่วโลก ซึ่งบลิงเคนระบุว่ารัฐบาลและภาคส่วนธุรกิจสูญเงินหลายพันล้านเหรียญสหรัฐ

ขณะที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ตั้งข้อหาชาวจีน 4 คนว่าทำการแฮกคอมพิวเตอร์ของบริษัทหลายสิบแห่ง ตลอดจนมหาวิทยาลัย และหน่วยงานของรัฐในสหรัฐอเมริกาและต่างประเทศระหว่างปี 2011 ถึง 2018

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวว่าสหรัฐจะดำเนินการสอบสวนให้เสร็จสิ้นก่อนที่จะดำเนินการใดๆ พร้อมระบุว่าแม้รัฐบาลจีนจะไม่ได้เป็นผู้ลงมือก่อเหตุโดยตรงแต่กำลังปกป้องผู้กระทำความผิด

รัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของไบเดนยังได้ประสานเรื่องนี้ไปยังพันธมิตรต่างๆ ได้แก่ สหภาพยุโรป อังกฤษ ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น และ NATO

พันธมิตรร่วมประณาม

เมื่อทราบเรื่องโดมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีทางไซเบอร์บน Microsoft Exchange โดยกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนในทันที

ด้านสหภาพยุโรปไม่ได้กล่าวโทษรัฐบาลจีนโดยตรงแต่เรียกร้องให้รัฐบาลจีนดำเนินการตามมาตรการที่เหมาะสมเพื่อปราบปรามผู้กระทำผิด

เช่นเดียวกับ NATO ซึ่งออกแถลงการณ์ประณามกิจกรรมทางไซเบอร์ที่เป็นอันตรายและชี้ให้เห็นถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันโดยระบุว่าประเทศพันธมิตรของสหรัฐ ทั้งอังกฤษและแคนาดามองว่ารัฐบาลจีนต้องรับผิดชอบ ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่านับเป็นครั้งแรกที่ NATO ซึ่งมีสมาชิกรวมถึงฮังการีและตุรกีซึ่งมีความสัมพันธ์อันดีกับจีนออกมาประณามกิจกรรมทางไซเบอร์จากประเทศจีน

ขณะที่นอร์เวย์ซึ่งได้รับผลกระทบจากการโจมตีบน Microsoft Exchange ด้วยเช่นกันได้เรียกเอกอัครราชทูตจีนเข้าพบเมื่อวันที่ 19 ก.ค. โดยเชื่อว่าการโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นจากประเทศจีน แต่ไม่ได้กล่าวโทษรัฐบาลจีนโดยตรง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างนอร์เวย์และจีน

จีนปฏิเสธ

ในวันที่ 20 ก.ค. ทางการจีนปฏิเสธการแฮก Microsoft Exchange โดยสถานทูตจีนประจำนิวซีแลนด์ระบุว่าคำกล่าวหาของสหรัฐและประเทศพันธมิตรนั้น "ไร้เหตุผล ขาดความรับผิดชอบ และเป็นการมุ่งใส่ร้าย" พร้อมเรียกร้องหลักฐานที่ชัดเจน

ขณะที่สถานทูตจีนประจำออสเตรเลียกล่าวว่าคำพูดของสหรัฐเป็นเรื่องเพ้อเจ้อ พร้อมเสริมว่าสหรัฐต่างหากที่เป็นแชมป์โลกด้านการโจมตีทางไซเบอร์

Photo by SAUL LOEB / AFP