posttoday

WHO เบรกวัคซีนเข็ม 3 เมื่อบางประเทศยังไม่ได้ฉีดเข็มแรก

14 กรกฎาคม 2564

องค์การอนามัยโลกชี้ประเทศร่ำรวยกำลังสั่งซื้อวัคซีนเข็มที่ 3 หลายล้านโดส ขณะที่ประชากรหลายร้อยล้านคนยังเข้าไม่ถึงวัคซีนเข็มแรก

เตโวโดรส อัดฮาโนม เกอเบรออีเยอซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนประเทศร่ำรวยไม่ควรสั่งวัคซีนบูสเตอร์หรือวัคซีนกระตุนภูมิคุ้มกันเข็มที่ 3 ในณะนี้ เนื่องจากหลายประเทศยังไม่ได้รับวัคซีนเพียงพอ

พร้อมเสริมว่ามีผู้คนเสียชีวิตจำนวนมากขึ้นอีกครั้งอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดอย่างรุนแรงและรวดเร็วไปกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ซึ่งหลายประเทศยังมีวัคซีนไม่เพียงพอต่อบุคลากรทางการแพทย์

"สายพันธุ์เดลตากำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่่การกระจายวัคซีนเป็นไปอย่างไม่เท่าเทียม บางประเทศและภูมิภาคกำลังสั่งวัคซีนบูสเตอร์หลายล้านโดส ขณะที่บางประเทศยังมีวัคซีนไม่พอต่อบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางที่สุด" เตโวโดรสกล่าว

พร้อมกล่าวถึงผู้ผลิตวัคซีน Pfizer และ Moderna ว่าทั้งสองกำลังสนับสนุนการให้วัคซีนบูสเตอร์แก่ประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนในระดับสูงอยู่แล้ว พวกเขาควรจัดสรรวัคซีนผ่านโครงการ COVAX เพื่อแบ่งปันวัคซีนให้ประเทศที่มีรายได้ปานกลางและยากจนมากกว่า

โสมญา สวามินาธาน หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ของ WHO ชี้ว่าปัจจุบันหน่วยงานด้านสุขภาพทั่วโลกยังไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าวัคซีนบูสเตอร์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว และการดำเนินการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ต้องอยู่บนพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และข้อเท็จจริง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ผลิตวัคซีน

ด้านไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการงานด้านสาธารณสุขฉุกเฉินของ WHO ระบุว่าตอนนี้มีผู้คนหลายร้อยล้านคนยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่โดสเดียว มันสร้างความโกรธและความละอายหากบางประเทศกว้านซื้อวัคซีนอันมีค่าเหล่านั้นไปเป็นวัคซีนบูสเตอร์ในช่วงเวลาที่ยังมีผู้คนจำนวนมากเสียชีวิตเพราะพวกเขาไม่มีวัคซีน

Photo by JAVIER TORRES / AFP