posttoday

เกาหลีใต้ห้ามเปิดเพลงเร็วในยิมหวั่นเหงื่อกระเด็นแพร่โควิด

13 กรกฎาคม 2564

เกาหลีใต้คุมเข้ม Covid-19 สั่งยิมห้ามเปิดเพลงเร็วป้องกันเหงื่อออกกระจายเชื้อ

ทางการเกาหลีใต้ออกคำสั่งยิมทุกแห่งในกรุงโซลและพื้นที่ใกล้เคียงห้ามเปิดเพลงที่มีจังหวะเร็วเกิน 120 ครั้งต่อนาที (bpm) เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ออกกำลังกายหายใจเร็วเกินไป หรือเหงื่อกระเด็นไปถูกผู้อื่น เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของ Covid-19

นอกจากนี้ ยังจำกัดความเร็วของลู่วิ่งสูงสุดไม่เกิน 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวมทั้งสามารถใช้เวลาอยู่ในยิมได้ไม่เกิน 2 ชั่วโมงโดยจะต้องไม่อาบน้ำที่ยิม ส่วนยิมเปิดได้ถึง 22.00 น. เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (12 ก.ค.)

อย่างไรก็ดี มาตรการนี้ถูกตั้งคำถามจากเจ้าของยิมหลายคน อาทิ คังฮยอนคู เจ้าของยิมในกรุงโซลที่ถามถึงหลักฐานสนับสนุนว่าเพลงเร็วหรือเพลงช้ามีส่วนในการแพร่เชื้อไวรัส และยังเผยกับสำนักข่าว Reuters ว่า ผู้ใช้บริการหลายคนใช้หูฟังแล้วจะควบคุมเพลงของคนกลุ่มนี้อย่างไร

ฝั่งเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ชี้แจงว่า มาตรการนี้ช่วยไม่ให้ผู้ประกอบการต้องปิดยิม

ส่วนผู้เชี่ยวชาญเผยว่า เป็นการยากที่จะตรวจสอบว่าใครติด Covid-19 จากยิมหรือไม่ โดยข้อมูลของอังกฤษเมื่อปีที่แล้วพบว่า ยิมไม่ใช่จุดฮอตสปอตของการติดเชื้อ

ทั้งนี้ ข้อจำกัดการใช้ยิมเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเข้มงวด 2 สัปดาห์ที่เริ่มบังคับใช้ในกรุงโซลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อาทิ จำกัดการรวมตัวไม่เกิน 4 คน และเหลือ 2 คนหลัง 18.00 น.เป็นต้นไป ไนต์คลับและบาร์ต้องปิดให้บริการ ส่วนนักเรียนต้องเรียนออนไลน์

Photo by Jung Yeon-je / AFP