posttoday

XPeng แบรนด์รถ EV จากจีนที่เตรียมท้าชน Tesla

07 กรกฎาคม 2564

เปิดโปร์ไฟล์ทำความรู้จักกับ XPeng บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนที่เพิ่งเปิดขายหุ้นครั้งแรกในตลาดฮ่องกง

XPeng ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนทำรายได้ถึง 1.8 พันล้านเหรียญสหรัฐในการเปิดการซื้อขายหุ้นในฮ่องกงวันนี้ (7 ก.ค.) หลังจากที่?เสนอขายหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐไปเมื่อปีที่แล้ว

ท่ามกลางการปราบปรามอุตสาหกรรมเทคโนโลยีโดยรัฐบาลจีนเริ่มขยายวงกว้างซึ่งส่งผลกระทบต่อนักลงทุนทั่วโลก แต่หุ้นของ XPeng กลับพุ่งขึ้นจากระดับต่ำสุดในช่วงเดือนพ.ค. ที่ผ่านมาโดยได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

หวังโค่น Tesla?

ผู้ผลิต EV จากจีนค่อนข้างประสบความสำเร็จในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศและกำลังไปได้ดีทีเดียว ซึ่งในหลายเมืองรถยนต์ไฟฟ้าสามารถหาซื้อได้ง่ายกว่ารถทั่วไป โดยในปี 2020 ที่ผ่านมารถยนต์พลังงานไฟฟ้าคิดเป็นร้อยละ 6.3 ของตลาดรถยนต์ทั้งหมดในประเทศจีน

ตลาดรถ EV ในประเทศจีนกำลังเติบโต โดยในปี 2020 ที่ผ่านมามียอดขายรวมอยู่ที่ 1.3 ล้านคันหรือคิดเป็น 41% ของตลาด EV ทั่วโลก ซึ่ง XPeng ก็เป็นหนึ่งในนั้น

XPeng ทำยอดขายได้อยู่ที่ 27,041 คันในปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 112% จากปีก่อนหน้า โดยเปิดเผยรายรับในไตรมาสแรกของปีนี้อยู่ที่ 455 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งในเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมาการส่งมอบรถเพิ่มขึ้นถึง 617% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน โดยตั้งเป้าที่จะถึงจุดคุ้มทุนในอีก 2 ถึง 3 ปีข้างหน้า

Sa Boni ผู้อำนวยการด้านยานยนต์จีนจากบริษัท IHS Markit ยังเผยว่า "ไม่คิดว่า Tesla จะสามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาดในตลาด EV ในประเทศจีนได้นาน เพราะมีสตาร์ทอัพรายใหม่จำนวนมากที่ผลิต EV ที่ยอดเยี่ยม มันเป็นเพียงแค่เรื่องของภาพลักษณ์และการจดจำแบรนด์"

ทว่า หลายคนยังคงเชื่อมั่นและมั่นใจในศักยภาพของ Tesla รวมถึง Aman Madhok นักวิเคราะห์ด้านยานยนต์จาก Counterpoint Research ซึ่งมองว่า "Tesla ยังคงมีภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งในใจผู้บริโภคในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า เปรียบเสมือน Apple ในวงการสมาร์ทโฟน ทำให้ Tesla ถูกมองว่ามีคุณภาพดีกว่า ออกแบบดีกว่า ทนทานมากกว่า เมื่อเทียบกับ EV ยี่ห้ออื่น"

เส้นทางของ XPeng

XPeng ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 โดย เฮนรี เซี่ย (Henry Xia) หรือเซี่ยเหิง (Xia Heng) และเหอเทา (He Tao) อดีตผู้บริหารระดับสูงของ GAC Group ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยียานยนต์ และการวิจัยและพัฒนา

โดยได้รับการสนับสนุนจากเหอเสี่ยวเผิง (He Xiaopeng) ผู้ก่อตั้ง UCWeb และอดีตผู้บริหาร Alibaba และเหลยจวิน (Lei Jun) ผู้ก่อตั้ง Xiaomi รวมถึง Foxconn และ IDG Capital

XPeng เริ่มผลิตรถยนต์รุ่นแรก Xpeng G3 SUV ในปี 2018 ตามมาด้วย P7 ซีดานไฟฟ้า 4 ประตูในปีถัดมา และล่าสุดในปี 2020 ได้เปิดตัว P5 รถยนต์ขนาดกะทัดรัด

รถยนต์ของ XPeng ใช้เทคโนโลยี LiDAR (การวัดระยะด้วยแสงเลเซอร์), เรดาร์ และกล้องเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่คนขับได้อย่างแม่นยำ โดยเครือข่ายการชาร์จของ XPeng ขยายไปกว่า 1,000 สถานีในประเทศจีน

ตีตลาดจีนและตลาดโลก

แม้ว่าตอนนี้ Tesla อาจเป็นผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่มีชื่อเสียงที่สุด แต่ขณะเดียวกันแบรนด์จากจีนก็กำลังตามมาอย่างรวดเร็วและเริ่มเป็นที่จับตามองของตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายหลังการเข้าสู่ตลาดหุ้นสหรัฐส่งผลให้เป็นที่จับตามองของบรรดานักลงทุนทั้งในจีนและต่างประเทศ

ล่าสุด ไบรอัน กู้ (Brian Gu) หรือกู้หงตี้ (Gu Hongdi) ประธาน XPeng ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg Television ถึงการเปิดการซื้อขายหุ้นในฮ่องกงว่า "ในฐานะแบรนด์จากจีน เราต้องการให้ลูกค้าเป็นผู้ถือหุ้นของเราในที่สุด ดังนั้นการมาที่ฮ่องกงจึงเป็นโอกาสที่จะบรรลุเป้าหมายนั้น นอกจากนี้ยังช่วยให้เราสามารถเข้าถึงนักลงทุนจีนได้โดยตรง ซึ่งมีความสำคัฐสำหรับเราในระยะยาว"

ซึ่งขณะนี้นอกจากประเทศจีนแล้ว โซนยุโรป อเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้ก็เป็นตลาดที่สำคัญของ XPeng

โดยรถยนต์ EV เป็นหนึ่งในสินค้าสำคัญที่รัฐบาลจีนกำลังผลักดันอย่างหนักทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งตั้งเป้าให้รถยนต์ 1 ใน 5 ของรถยนต์ทั้งหมดที่ซื้อในประเทศจีนเป็นรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2025 และตั้งเป้าผลิตรถยนต์ EV ในประเทศ 8 ล้านคันภายในปี 2028

นอกจากนี้รัฐบาลจีนยังมีนโยบายสำคัญในการผลักดันให้ประเทศเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้า เทคโนโลยี และนวัตกรรมสู่ตลาดโลกภายในปี 2025 อีกด้วย

Photo by Hector RETAMAL / AFP