posttoday

สิงคโปร์ไม่นับรวมคนฉีด Sinovac ในตัวเลขทางการ

07 กรกฎาคม 2564

สิงคโปร์ไม่นับคนที่ฉีดวัคซีน Sinovac รวมในตัวเลขคนที่ฉีดวัคซีนแล้วอย่างเป็นทางการ

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์จะไม่นับรวมคนที่ฉีดวัคซีน Sinovac ของจีนในตัวเลขผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วอย่างเป็นทางการของประเทศ โดยจะนับเฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนของ Moderna และ Pfizer เท่านั้น

อย่างไรก็ดี รายชื่อของผู้ที่ฉีดวัคซีน Sinovac จะปรากฏอยู่ในการลงทะเบียนเพื่อรับวัคซีนเพื่อให้คลินิกสามารถเข้าถึงได้ เพื่อหลีกเลี่ยงการฉีดวัคซีนซ้ำ

ประชากรสิงคโปร์เกือบ 2.2 ล้านคนได้รับวัคซีนครบโดสอย่างเป็นทางการแล้ว และอีก 3.6 ล้านคนได้รับวัคซีนของ Pfozer หรือ Moderna แล้วอย่างน้อย 1 โดส และอีกราว 17,000 คนได้รับวัคซีน Sinovac

สิงคโปร์เริ่มอนุญาตให้คลินิกเอกชนฉีดวัคซีน Sinovac ตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย. แม้ว่าขณะนั้นวัคซีน Sinovac ยังไม่ได้รับการรับรอง โดยจนถึงวันที่ 29 มิ.ย. พบรายงานเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่ไม่รุนแรง 2 ครั้ง

Bloomberg ยังระบุว่า ขณะนี้หลักฐานเริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ว่าวัคซีนชนิด mRNA อาทิ Pfizer และ Moderna มีประสิทธิภาพมากกว่าในการป้องกันอาการป่วยรุนแรงและการเสียชีวิต รวมทั้งป้องกันการแพร่เชื้อ ขณะที่วัคซีนที่ไม่ใช่ mRNA อย่าง Sinovac ป้องกันอาการป่วยเฉียบพลันและการเสียชีวิตได้ แต่อาจป้องกันการแพร่เชื้อได้น้อย

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP