posttoday

ตุรกีเริ่มฉีดเข็ม 3 แล้วทั้ง Pfizer-Sinovac

02 กรกฎาคม 2564

ตุรกีเริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และผู้สูงอายุท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตา

สำนักข่าวซินหัวและไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่าตุรกีเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสที่ 3 ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนฉีดวัคซีนของประเทศ หลังจากที่การวิจัยในฝรั่งเศสและสหรัฐอเมริกาพบว่าการฉีดวัคซีนเข็มเสริมจะช่วยให้การป้องกันโรคที่ดีขึ้นสำหรับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง

โดยเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. หลังการประชุมของคณะกรรมการที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์ด้านเชื้อไวรัสโคโรนา ฟาห์เรตติน โคกา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขตุรกี แถลงข่าวทางสถานีโทรทัศน์ว่าผู้ที่มีคุณสมบัติฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในรอบนี้ ควรทำการจองคิวเพื่อรับวัคซีนโดสที่ 3 ไม่ว่าก่อนหน้านี้พวกเขาจะได้รับวัคซีนยี่ห้อใดก็ตาม

โดยตุรกีเริ่มแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั่วประเทศเมื่อเดือนมกราคม โดยฉีดวัคซีนซึ่งพัฒนาโดยซิโนแวค ไบโอเทค (Sinovac Biotech) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติจีน ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และผู้สูงอายุ และวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค (Pfizer-BioNTech) ซึ่งถูกเพิ่มเข้ามาในแผนฉีดวัคซีนไม่นานนี้

โคการะบุว่าคณะกรรมการฯ ประเมินแล้วว่าการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จะเป็นประโยชน์ไม่ว่าก่อนหน้านี้ผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนจะได้รับวัคซีนชนิดใดมาก็ตาม

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนโดสที่ 3 เป็นการตัดสินใจของแต่ละบุคคลซึ่งจะไม่มีข้อจำกัดว่าจะใช้วัคซีนชนิดใด หมายความว่าประชาชนสามารถเลือกได้ว่าจะฉีดวัคซีนชนิดใดเป็นโดสที่ 3 โดยไม่คำนึงถึงวัคซีนที่เคยฉีดก่อนหน้านี้

นอกจากนี้โคกากล่าวว่าคณะกรรมการฯ ยังตัดสินใจกำหนดให้ผู้ที่ป่วยโรคโควิด-19 สามารถฉีดวัคซีนได้หลังจากผ่านไป 3 เดือน จากเดิมที่กำหนด 6 เดือน พร้อมระบุว่ามีการประเมินแล้วว่าการทำเช่นนี้จะช่วยเพิ่มระดับแอนติบอดีและระดับการป้องกันในปัจจุบัน ได้อย่างมีนัยสำคัญ

โคกาเสริมว่ามีการลดระยะห่างระหว่างการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไบออนเทคจำนวน 2 โดส ลงเหลือ 4 สัปดาห์ จากเดิม 6 สัปดาห์ เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา (Delta) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่พบเพิ่มขึ้นในผู้ป่วยโควิด-19 ของประเทศ โดยพบผู้ป่วยใน 26 จังหวัดและเพิ่มขึ้นเป็น 244 ราย จากสัปดาห์ก่อนซึ่งอยู่ที่ 138 รายใน 16 จังหวัด

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดของกระทรวงสาธารณสุขระบุว่าตุรกีฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไปแล้วมากกว่า 50 ล้านโดส และมีประชาชนฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้วมากกว่า 15.1 ล้านคนหรือคิดเป็นประมาณ 18% ของประชากรทั้งหมด 83 ล้านคน

Photo by Adem ALTAN / AFP