posttoday

ชาติอาเซียนแห่สั่งซื้อ Moderna โควตาปีนี้ใกล้เต็มแล้ว

30 มิถุนายน 2564

ผู้จัดหาและกระจายวัคซีน Moderna ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เผยยอดจัดส่งในปีนี้ใกล้เต็มแล้ว

รอยเตอร์สรายงานว่าบริษัทซิลลิค ฟาร์มา ผู้จัดหาและกระจายวัคซีนต้านโควิด-19 จาก Moderna ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เผยว่ายอดจองวัคซีนดังกล่าวที่จะสามารถจัดส่งได้ในปีนี้ใกล้เต็มแล้ว เนื่องจากความต้องการวัคซีนของแต่ละประเทศเพิ่มสูงมาก โดยหากสั่งจองวัคซีนหลังจากนี้เป็นต้นไปมีความเป็นไปได้ว่าจะได้รับวัคซีนในปีหน้า

จอห์น เกรแฮม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทซิลลิค ฟาร์มา ระบุว่าขณะนี้เหลือวัคซีนเพียงบางส่วนเท่านั้นจะสามารถจัดส่งได้ในช่วงปลายปีนี้ เนื่องจากปริมาณวัคซีนที่จะจัดส่งได้ในปีนี้ใกล้เต็มโควตาแล้ว ดังนั้นคำสั่งซื้อวัคซีนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจะได้รับในปี 2022

อย่างไรก็ตามสถานการณ์อาจเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับกำลังการผลิตวัคซีน โดยทางบริษัทจะพยายามจัดสรรวัคซีนให้ได้มากที่สุดเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของทุกประเทศในภูมิภาค

นอกจากนี้เกรแฮมเผยว่ายังมีบางประเทศที่ต้องการวัคซีนของ Moderna สำหรับใช้เป็นบูสเตอร์หรือวัคซีนเข็มเสริมในปี 2022 ถึง 2023 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน อาทิ เกาหลีใต้ ส่งผลให้ความต้องการวัคซีนมีมากขึ้นไปอีก

สถานการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางความพยายามของทุกประเทศในการเร่งฉีดวัคซีนเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้นในหลายประเทศไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม กัมพูชา สิงคโปร์ และไทย โดยหลายประเทศฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรไปไม่ถึง 10%

นอกจากนี้หลายประเทศในภูมิภาคยังได้รับผลกระทบจากการส่งมอบวัคซีนผ่านโครงการโคแวกซ์ล่าช้า อันเนื่องมาจากปัญหาการชะลอส่งออกวัคซีนจากซัพพลายเออร์รายใหญ่ในอินเดีย

ทั้งนี้ รอยเตอร์สระบุว่าบางภูมิภาค เช่น สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และไทยได้ติดต่อหรือเซ็นสัญญาซื้อวัคซีน Moderna แล้ว และบางแห่งเริ่มได้รับวัคซีนไปแล้วเช่นกัน

Photo by Joseph Prezioso / AFP