posttoday

หุ้น Moderna ออลไทม์ไฮหลังผลทดลองชี้ป้องกันเดลตา

30 มิถุนายน 2564

หุ้น Moderna ปิดทำนิวไฮรับข่าวดีวัคซีนสามารถป้องกันโควิด-19 กลายพันธุ์

หลังจากที่ Moderna (โมเดอร์นา) ผู้ผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 กล่าวว่าการทดลองในห้องปฏิบัติการแสดงให้เห็นว่าวัคซีนสามารถยับยั้งโควิด-19 สายพันธุ์กลายพันธุ์ได้ ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์เบตาที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ สายพันธุ์อีตาที่พบครั้งแรกในไนจีเรีย รวมถึงสายพันธุ์เดลตาที่พบครั้งแรกในประเทศอินเดียซึ่งกำลังแพร่ระบาดไปยัง 92 ประเทศทั่วโลกอย่างรวดเร็ว

หลังจากที่ Moderna ออกมาประกาศผลการทดลองครั้งนี้ส่งผลให้หุ้นปรับตัวขึ้นถึง 5.17% ปิดที่ระดับ 234.46 เหรียญสหรัฐในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สเตฟาน บ็องเซล ซีอีโอกล่าวว่าบริษัทจะยังคงมุ่งมั่นที่จะศึกษาไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่อยู่เสมอ และข้อมูลในครั้งนี้เป็นการตอกย้ำความเชื่อมั่นถึงประสิทธิภาพของวัคซีนจาก Moderna ในการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์

ทั้งนี้ การทดลองข้างตนวิเคราห์จากเลือดของกลุ่มตัวอย่าง 8 คนหลังได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ไปแล้ว 1 สัปดาห์ ซึ่งพบว่ามีแนวโน้มที่ดีของวัคซีนในการกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันต้านโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ แต่อย่างไรก็ตามประสิทธิภาพในการใช้ในสถานการณ์จริงเมื่อเจอกับไวรัสสายพันธุ์ต่างๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลง

โดยผลการทดลองเผยว่าวัคซีนสามารถป้องกันสายพันธุ์เดลตาที่ทั่วโลกกำลังกังวลได้ในระดับที่น่าพอใจซึ่งประสิทธิภาพอาจลดลงจากสายพันธุ์ดั้งเดิมเพียงเล็กน้อย

การประกาศของ Moderna ครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เน้นย้ำว่าแม้จะฉีดวัคซีนครบแล้วก็ห้ามการ์ดตก ควรสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด เนื่องจากสายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยวอชิงตันของสหรัฐพบหลักฐานว่าภูมิคุ้มกันจากวัคซีนของ Moderna และ Pfizer มีความแข็งแกร่งและอาจคงอยู่ได้นานหลายปี

Photo by NORBERTO DUARTE / AFP