posttoday

เอเชียที่แรกที่มีการระบาดและอาจเป็นที่สุดท้ายที่ควบคุมได้

24 มิถุนายน 2564

เอเชียซึ่งเป็นภูมิภาคแรกที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจเป็นภูมิภาคที่หายช้ากว่าที่อื่น หากอัตรการฉีดวัคซีนยังต่ำ

CNBC รายงานโดยอ้างคำพูดของทอดด์ แฮนค็อก ประธาน Collinson Group บริษัทผู้ให้บริการด้านท่องเที่ยวและการเดินทางในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ระบุว่าเอเชียเป็นภูมิภาคแรกที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามที่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่อาจเป็นภูมิภาคสุดท้ายที่จะรอดพ้นจากการแพร่ระบาดครั้งนี้

แฮนค็อก เสริมว่า "น่าเสียดายที่เอเชียเป็นภูมิภาคแรกที่มีการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ และเราคาดการณ์ว่าน่าจะเป็นภูมิภาคสุดท้ายที่รอดพ้นจากการแพร่ระบาด โดยประเมินจากอัตราการฉีดวัคซีน"

ตามข้อมูลที่เปิดเผยโดย Our World in Data ระบุว่ามีประชากรเอเชียเพียง 22.26% ที่ได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดส ซึ่งค่อนข้างต่ำหากเปรียบเทียบกับชาติตะวันตกอย่างสหรัฐและสหราชอาณาจักรตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ 53.03% และ 63.56% ตามลำดับ

แฮนค็อกระบุว่าชาวอเมริกัน อังกฤษ และประเทศอื่นๆ ในยุโรปจำนวนมากเริ่มกลับมาเดินทางท่องเที่ยวได้อีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่สามารถฟื้นตัวจากโรคระบาดได้ดีอย่างสหรัฐ รัสเซีย และจีนมีการเดินทางในประเทศเพิ่มขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ขณะเดียวกันประเทศเหล่านั้นก็มีการฉีดวัคซีนในอัตราที่เพิ่มขึ้นด้วย

อัตราการฉีดวัคซีนต่ำ

อลิเซีย การ์เซีย-เอร์เรโร หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจาก Natixis มองว่าการฉีดวัคซีนในเอเชียได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดด้านปริมาณของวัคซีนและความลังเลใจในการรับวัคซีนของประชากรในเอเชีย

เธอมองว่าการกระจายวัคซีนทั่วโลกนั้นไม่ยุติธรรมอย่างยิ่งและเอเชียกำลังประสบปัญหาดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในเดือนเมษายนองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่ามากกว่า 87% ของวัคซีนทั่วโลกถูกส่งไปยังประเทศที่ร่ำรวย ขณะที่ประเทศที่มีรายได้น้อยได้รับวัคซีนไม่ถึง 1%

ยิ่งไปกว่านั้นการ์เซีย-เอร์เรโรชี้ว่ามีความไม่สบายใจอย่างมากเกี่ยวกับการเข้ารับการฉีดวัคซีนของประชากรเอเชีย ซึ่งไม่เกิดขึ้นในยุโรปหรือภูมิภาคอื่นๆ หรือเกิดขึ้นน้อยกว่าเอเชีย

รายงานของ Natixis ซึ่งเผยแพร่เมื่อเดือนพฤษภาคมระบุว่านอกจากความไม่มั่นใจในวัคซีนที่พัฒนาขึ้นใหม่แล้ว มาตรการกักตัวที่มีประสิทธิภาพก็เป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้การฉีดวัคซีนมีความเร่งด่วนน้อยลง

บางภูมิภาคในเอเชียที่มีมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด รวมถึงไต้หวันและเวียดนามประสบความสำเร็จอย่างมากในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส แต่หลังจากนั้นก็ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดระลอกใหม่อีกครั้ง

กลยุทธ์จูงใจหรือบังคับ

รายงานระบุว่าบางพื้นที่ในเอเชียได้เสนอสิ่งจูงใจเพื่อกระตุ้นให้มีการฉีดวัคซีนมากขึ้น อย่างเช่นฮ่องกงมีการจับสลากผู้โชคดีที่ได้ฉีดวัคซีนแล้ว โดยรางวัลสูงสุดเป็นอพาร์ตเมนต์มูลค่า 10.8 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงหรือกว่า 40 ล้านบาท

รวมถึงในอินเดีย IndiGo ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่ที่สุดของประเทศมอบส่วนลด 10% ให้แก่ลูกค้าที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม

ขณะที่ประธานาธิบดีโรดริโด ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ขู่จำคุกประชาชนที่ไม่เข้ารับการฉีดวัคซีนหลังพบว่าประชาชนจำนวนมากปฏิเสธที่จะฉีดวัคซีน ขัดแย้งกับคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของประเทศที่กล่าวว่าการเข้ารับการฉีดวัคซีนเป็นความสมัครใจ

Photo by STR / AFP