posttoday

นักลงทุนดังชี้ Bitcoin ไม่มีค่า Blockchain ไม่มีประโยชน์

24 มิถุนายน 2564

นักลงทุนชื่อดังเจ้าของหนังสือ Black Swan ชี้ Bitcoin ไม่มีค่า และ blockchain เทคโนโลยีเบื้องหลัง Bitcoin ไม่มีประโยชน์

นัสซิม ตาเล็บ นักลงทุนชื่อดังและเจ้าของหนังสือ Black Swan ที่โด่งดังไปทั่วโลก วิจารณ์ Bitcoin ว่าเป็นสิ่งที่แทบจะไม่มีค่า และเอ่ยถึง blockchain เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง Bitcoin ว่า ไม่มีหลักฐานว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีประโยชน์

ตาเล็บเขียนบทความระบุถึงข้อเสียของ Bitcoin ไว้ถึง 4 ข้อ ความยาว 6 หน้ากระดาษ เรื่อง Bitcoin, Currencies, and Bubbles แจกจ่ายให้ผู้ติดตามของตัวเองในทวิตเตอร์กว่า 743,000 คน โดยมีเนื้อหาโดยสรุปดังนี้

1.Bitcoin ไม่ใช่สกุลเงิน

ตาเล็บบอกว่า Bitcoin ไม่สามารถพิสูจน์ตัวเองได้ว่าเป็นสกุลเงินที่ไร้ตัวกลาง หรือจริงๆ แล้ว Bitcoin ยังเป็นสกุลเงินไม่ได้ด้วยซ้ำ แต่เพราะ Bitcoin มีมูลค่าที่สูงเกินจริงจนสร้างกำไรได้มากเพียงพอที่จะทำให้ผู้คนละเลยที่จะพิจารณาประโยชน์จริงๆ ของ Bitcoin

2.Bitcoin เป็นเครื่องรักษามูลค่าไม่ได้

ตาเล็บวิจารณ์ว่า Bitcoin ไม่สามารถเป็นเครื่องรักษามูลค่า (store of value) ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยเปรียบเทียบกับทองซึ่งเป็นเครื่องรักษามูลค่าได้ดีว่า ทองและโลหะมีค่าอย่างอื่นไม่มีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา ไม่เสื่อมค่าลงตามกาลเวลา แต่คริปโตเคอร์เรนซีต้องการการใส่ใจ คือต้องเทรดเข้าเทรดออกตลอดเวลา

3.Bitcoin ไม่ใช่สินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยง

ตาเล็บยกตัวอย่างเหตุการณ์เมื่อเดือน มี.ค.ปีที่แล้วที่เกิดความแตกตื่นในตลาดจนเกิดการเทขายครั้งใหญ่ ผลก็คือ Bitcoin ร่วงหนักกว่าตลาดหุ้น

4.Bitcoin ไม่ได้สามารถปกปิดตัวตนได้ 100%

ตาเล็บบอกว่า Bitcoin ไม่ใช่ที่หลบภัยสำหรับนักลงทุน เพราะไม่ได้ให้การปกปิดตัวตนอย่างแท้จริงและไม่ใช้ธุรกรรมที่ตามรอยไม่ได้อีกต่อไป โดยยกตัวอย่างการโจมตีทางไซเบอร์บริษัทท่อส่งน้ำมัน Colonial Pipeline ที่ต้องจ่ายค่าไถ่หลายล้านเหรียญสหรัฐเป็น Bitcoin แต่ไม่นานรัฐบาลสหรัฐก็สามารถตามรอยและกู้คืนเงินกลับมาได้ส่วนหนึ่ง

Photo by JACK GUEZ / AFP