posttoday

สหรัฐเตรียมขึ้นภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากไทย

24 มิถุนายน 2564

สหรัฐเผยยางรถยนต์นำเข้าจากไทยสร้างความเสียหายให้ผู้ผลิตในประเทศ เตรียมตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีนำเข้า

คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศสหรัฐ (ITC) เผยว่า ผู้ผลิตยางรถยนต์โดยสารและรถบรรทุกขนาดเล็กในสหรัฐได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรงจากการนำเข้ายางรถยนต์ดังกล่าวจากเกาหลีใต้ ไต้หวัน และไทย รวมทั้งได้รับความเสียหายจากยางรถยนต์นำเข้าจากเวียดนามที่ได้รับเงินอุดหนุนเพื่อให้ต้นทุนลดลง

ด้วยเหตุนี้กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐจะออกมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดกับการนำเข้ายางรถยนต์โดยสารและยางรถบรรทุกขนาดเล็กจากเกาหลีใต้ ไต้หวัน และไทย และมาตรการตอบโต้การอุดหนุนกับการนำเข้ายางรถยนต์จากเวียดนาม

เมื่อปี 2020 กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดการสอบสวนการนำเข้ายางรถยนต์จากเกาหลีใต้ ไต้หวัน ไทย และเวียดนาม หลังได้รับคำร้องเรียนจากสหภาพแรงงานเหล็กกล้า (USW) ซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงานใรโรงงานผลิตยางรถยนต์ในสหรัฐ

หลังการประกาศของ ITC ทอม คอนเวย์ ประธาน USW นานาชาติเผยว่า "เรายินดีมากที่ ITC ยืนยันสิ่งที่สมาชิกของเราพบเจอมาทุกวัน นั้่นคือความพยายามในการตัดราคาอุตสาหกรรมภายในของเราหรือพยายามแย่งส่วนแบ่งทางการตลาด"

เมื่อปี 2015 USW เคยประสบความสำเร็จในการเรียกร้องให้ทางการสหรัฐจัดการกับการนำเข้ายางรถยนต์จากจีน และนับตั้งแต่นั้นมาการนำเข้ายางรถยนต์จากจีนก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ปี 2020 สหรัฐนำเข้ายางรถยนต์จากทั้ง 4 ประเทศมูลค่ารวม 4,400 ล้านเหรียญสหรัฐ โดบ USW เผยก่อนหน้านี้ว่าการนำเข้ายางรถยนต์จากทั้ง 4 ประเทศเพิ่มขึ้นเกือบ 20% นับตั้งแต่ปี 2017 และเพิ่มขึ้นมาเป็น 85.3 ล้านชิ้นในปี 2019

REUTERS/John Gress/File Photo